ClockThứ Năm, 19/09/2019 06:41

Biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật

TTH.VN - Chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày thành lập tổ chức Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Thừa Thiên Huế (18/9/1945 – 18/9/2019), chương trình nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh tối 18/9.

Văn nghệ Bình Trị Thiên và cuộc gặp xúc động sau 30 nămKhai mạc trại sáng tác “Công an Thừa Thiên Huế - Vì bình yên cuộc sống”Tôn vinh văn nghệ sĩ và tặng thưởng tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắcThành tựu từ tặng thưởng tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc

Chương trình giới thiệu đến khán giả trích đoạn tuồng cung đình “Mạnh Lương bắt ngựa” và trích đoạn tuồng hài “Trò Trìa đi thi” do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế dàn dựng, biểu diễn.

Vũ khúc cung đình “Lục triệt hoa mã đăng”

Trích đoạn “Mạnh Lương bắt ngựa” là câu chuyện Mạnh Lương dùng mưu lừa bắt ngựa quý Vạn Lý Vân của Bát Vương để cứu nguy cho Dương Lục Sứ, thể hiện kỳ tài và tấm lòng trung nghĩa của Mạnh Lương đối với chủ tướng.

Trong vở tuồng dân gian nổi tiếng “Phạm Công, Cúc Hoa”, Trìa là một nông dân hiền lành, chất phác, ít học nhưng vẫn quyết tâm lên Kinh ứng thí với mong muốn đem tài hèn, sức mọn của mình giúp nước.

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế còn giới thiệu đến người xem các tiết mục múa hát, như: Vũ khúc cung đình “Lục triệt hoa mã đăng”, “Đất nước tình yêu”, “Đất nước bên bờ sóng”, “Nhịp cầu mong nhớ”.

Cách đây 74 năm, tối 18/9/1945, hơn 50 văn nghệ sĩ Huế đã thống nhất thành lập Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Thừa Thiên với Ủy ban Chấp hành Lâm thời do nhà phê bình Hoài Thanh làm Chủ tịch, gồm 4 ban: Văn học, hội họa, điêu khắc và kiến trúc, âm nhạc, ca kịch.

Từ đó đến nay, VHNT Huế đã để lại những dấu ấn khó phai qua các thời kỳ đầy cam go, chuyển mình đổi mới. Đời sống VHNT trên vùng đất Thừa Thiên Huế ngày càng sôi động. Một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển, đến nay đã có 650 hội viên, với nhiều tên tuổi đóng góp vào nền VHNT Việt Nam đương đại.

Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT nhấn mạnh: “Nhiều thế hệ văn nghệ sĩ đã làm nên vóc dáng của VHNT Huế đầy trí tuệ, nhân văn và mang tính tiên phong rõ nét. Hoạt động VHNT Thừa Thiên Huế không có không khí ồn ào, văn nghệ sĩ Huế trầm lặng hơn bởi tính cách Huế, song đó là sự trầm lặng của những con người chịu khó quan sát và ấp ủ sự khai mở sáng tạo”.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top