ClockChủ Nhật, 05/07/2020 07:22

Biểu tượng đẹp & đậm chất văn hóa

TTH - Lễ hội Áo dài lâu nay luôn được xem là một trong những lễ hội “đinh” của Festival Huế, tuy nhiên, dường như chưa mấy người được nghe, được biết về Chúa Võ, về lăng Trường Thái…

Áo dài trên khắp phố phườngẤn tượng với Huế từ những tà áo dài qua cầu Trường Tiền

Lễ hội Áo dài luôn là chương trình “đinh” của Festival Huế 

Một ngày đầu tháng 6, nhận được tin báo ông Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sẽ lên thăm lăng Trường Thái vào sáng hôm sau, nhiều bậc trưởng thượng là hậu duệ Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát (còn gọi là Chúa Võ) - người đang yên nghỉ trong lăng - khá bất ngờ và cảm kích. Sáng hôm sau, mới tinh mơ họ đã khăn đóng áo dài túc trực bên lăng để đón khách. Và cũng bất ngờ là người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng đến thăm từ rất sớm, cùng đi còn có lãnh đạo địa phương và các ban ngành hữu quan.

Trong quá trình kiểm tra thực trạng, khi thấy cảnh hoang vu, đường sá vào lăng còn quá cách trở, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị sớm có phương án chỉnh trang tôn tạo; trước mắt thực hiện ngay việc phát quang, vệ sinh môi trường; hoàn chỉnh kịch bản lễ hành hương tri ân Chúa Võ - người khai sáng áo dài Việt Nam. Rà soát đất đai khu vực bảo vệ di tích, có phương án thu hồi đất xung quanh lăng để trồng cây bản địa hoặc cây thông nhằm tạo cảnh quan và vành đai bảo vệ di tích; …

Chỉ hơn tuần sau, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng UBND thị xã Hương Trà đã ra quân phát dọn, vệ sinh môi trường, tu chỉnh để lối dẫn vào lăng được thuận tiện hơn. Việc nào cụ thể việc ấy, và nói là làm.

Chiếc áo dài khiến người phụ nữ Huế trở nên duyên dáng và đầy sức cuốn hút

Trở lại với lăng Trường Thái của Thế Tôn Hiếu Vũ Hoàng Đế Nguyễn Phúc Khoát, vị Chúa thứ 8 của 9 đời Chúa Nguyễn. Lăng hiện tọa lạc tại núi La Khê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Chúa Võ Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765) tuy về cuối đời sa vào tửu sắc và bị quyền thần Trương Phúc Loan thao túng triều chính, song, hành trạng và công lao của ông là không hề nhỏ. Ông là người có công lớn mở rộng đất nước về phương nam. Lãnh thổ Việt Nam hiện nay về cơ bản đã được định hình xong vào thời Chúa Võ. Ông cũng là người ban hành nhiều cải cách về tổ chức, hành chính, trang phục… với tham vọng “lập quốc một cõi” cho xứ Đàng Trong. Việc sai người phỏng theo áo của người Chăm và áo sườn xám của Trung Hoa để chế ra chiếc áo “ngũ thân lập lĩnh” (áo dài 5 thân) đã khiến Võ Vương “vô tình” trở thành người đặt nền móng cho chiếc áo dài Việt Nam nổi tiếng ngày nay.

Lễ hội Áo dài lâu nay luôn được xem là một trong những lễ hội “đinh” của Festival Huế, tuy nhiên, dường như chưa mấy người được nghe, được biết về Chúa Võ, về lăng Trường Thái. Việc Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đích thân thăm, thị sát lăng Trường Thái ngay trước thềm Festival Huế 2020, chỉ đạo chỉnh trang, hoàn thiện kịch bản hành hương tri ân người có công khai sáng chiếc áo dài Việt Nam là một hành động đậm chất văn hóa. Lễ hội Áo dài nói riêng, Festival Huế nói chung vì thế sẽ ngày càng trở nên gần gũi, thiêng liêng trong lòng mỗi người con xứ Huế...

Bài, ảnh: HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Xây dựng kịch bản tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10%

Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2/2024 diễn ra chiều 29/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, chủ động phương án, xây dựng kịch bản phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10%, cao hơn Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra (8,5 - 9,5%).

Xây dựng kịch bản tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10
Return to top