ClockThứ Tư, 24/03/2021 14:26

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn

TTH - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) năm 2021 nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ CNNT có chất lượng, tạo cơ hội và khơi nguồn cho các cơ sở nghiên cứu tạo sản phẩm mới.

Tập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOPKích cầu để huy động vốn.

Các cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được khảo sát để hỗ trợ máy móc thiết bị phục vụ sản xuất

Triển khai thực hiện từ năm 2011, bình chọn sản phẩm CNNTTB được tổ chức 2 năm một lần và bình chọn theo 2 cấp từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Đến năy, Sở Công thương đã tổ chức 5 lần bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp huyện, cấp tỉnh; 4 lần tham gia bình chọn cấp khu vực và 3 lần cấp quốc gia. Sau gần 10 năm thực hiện, đã có 851 sản phẩm đạt bình chọn cấp huyện; 175 sản phẩm đạt bình chọn cấp tỉnh; 34 sản phẩm đạt bình chọn cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên và 11 sản phẩm đạt bình chọn cấp quốc gia.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, các sản phẩm sau khi được bình chọn là sản phẩm CNNTTB được sở hỗ trợ kinh phí khuyến công để đầu tư phát triển sản xuất, đào tạo lao động bổ sung nguồn nhân lực, tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Thông qua công tác bình chọn đã phát hiện và tôn vinh nhiều sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng; có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất tinh dầu Kim Vui Trần Văn Lực cho rằng, qua nhiều lần được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp Quốc gia, các sản phẩm tinh dầu, cao dầu tràm mang thương hiệu Kim Vui được quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước nên doanh số bán hàng tăng cao, thị trường mở rộng, đồng thời thụ hưởng nguồn vốn khuyến công để đầu tư thiết bị hiện đại.

Năm 2020, DN đầu tư trên 1 tỷ đồng trang bị dây chuyền chiết rót tinh dầu bán tự động phục vụ việc chiết rót các loại tinh dầu, trong đó nguồn vốn khuyến công Quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng. Các thiết bị máy móc hiện đại này đưa vào vận hành giúp DN nâng cao năng suất, tiết giảm nhân công và giảm giá thành để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB, sản phẩm được bình chọn là những sản phẩm có giá trị sử dụng, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, các ban ngành có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, nhằm khuyến khích, động viên các DN, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có tiềm năng lợi thế của địa phương, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Đồng thời lựa chọn sản phẩm CNNTTB của tỉnh năm 2021 tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Theo đó, tiêu chí đưa ra là sản phẩm tham gia bình chọn là sản phẩm do cùng một cơ sở CNNT sản xuất, được sử dụng kết hợp với nhau làm tăng thêm hiệu quả sử dụng và tính thẩm mỹ; là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được sản xuất tại các cơ sở CNNT và do chính cơ sở sản xuất đăng ký tham gia bình chọn. Sản phẩm tham gia bình chọn không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và các quy định khác liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, đồng thời phải có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Sản phẩm tham gia bình chọn sẽ được phân theo 4 nhóm: nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; nhóm các sản phẩm khác. Công tác bình chọn triển khai từ tháng 3/2021 và kết thúc vào tháng 9/2021.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top