ClockThứ Sáu, 24/02/2017 09:42

Binh sỹ Iraq đánh chiếm thành công sân bay chiến lược Mosul

Lực lượng phản ứng nhanh của cảnh sát liên bang Iraq ngày 23/2 đã giải phóng hoàn toàn sân bay Mosul khỏi các tay súng IS.

LHQ: Cần 50 triệu USD để làm sạch bom mìn của IS tại Mosul, IraqTướng Mỹ: Cần thêm 2 năm để xóa sổ IS khỏi Mosul và RaqqaNước mắt và nụ cười của những gia đình trốn chạy khỏi Mosul ngày trở về

IS đã đóng cửa sân bay này từ 4 ngày trước và cố thủ trong sân bay. Tuy nhiên, lực lượng phản ứng nhanh Iraq liên tục nã đạn súng cối vào sân bay, trong khi các máy bay mở đường cho lực lượng trên bộ tiến vào sân bay.

Binh sĩ Iraq tấn công mục tiêu IS tại khu vực sân bay Mosul. Ảnh: AP
Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng yểm trợ cho lực lượng an ninh Iraq. Sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt. Ông Ahmed al-Ghanimi một chỉ huy của Lực lượng phản ứng nhanh Iraq cho biết an ninh Iraq đã kiểm soát hoàn toàn sân bay.

“Đây là điểm đi vào chính sân bay Mosul, bên phải đó là đường băng và đằng sau là sảnh sân bay. Tất cả đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng  tôi bất chấp sự kháng cự quyết liệt của IS”, ông al-Ghanimi cho biết.

Cùng ngày, các binh sĩ Iraq cũng đột kích và chiếm căn cứ quân sự Ghazlani gần đó. Sân bay và căn cứ quân sự này gồm các doanh trại và các khu huấn luyện nằm rải rác gần đường cao tốc Baghdad-Mosul.  

Chiếm được sân bay và căn cứ quân sự này sẽ là bệ phóng để thực hiện chiến dịch nhằm vào khu vực phía Tây Mosul, tiến gần đến mục tiêu  đánh bật IS ra khỏi thành trì cuối cùng của nhóm phiến quân này tại Iraq.

Thành phố Mosul bị IS chiếm đóng vào tháng 6/2014. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cuối tháng trước tuyên bố giành được quyền kiểm soát khu vực phía Đông Mosul và tiếp tục mở rộng chiến dịch kiểm soát phía Tây.

Để đảm bảo chiến dịch thành công, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đang hỗ trợ tích cực cho lực lượng an ninh Iraq. Trong một cam kết nhằm đảm bảo sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với quân đội Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng quân đội Iraq trong cuộc chiến đối phó với IS.

"Quân đội Iraq đang chiến đấu với sự hỗ trợ đắc lực của liên quân quốc tế. Chúng tôi biết rằng khó khăn vẫn còn nhiều, nhưng chúng ta sẽ đồng hành cùng nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng quân đội và người dân Iraq trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố này”, ông James Mattis nói.

Cuộc chiến đánh đuổi IS ra khỏi thành phố lớn thứ 2 của Iraq đang diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, giới chức quân sự Iraq cũng cho biết những thách thức không nhỏ trong trận chiến giải phóng Tây Mosul.

Mặc dù có diện tích nhỏ hơn Đông Mosul nhưng phía Tây lại là khu vực có đông dân số hơn, với nhiều quận người dân có xu hướng ủng hộ IS. Cuộc chiến tại đây sẽ vất vả hơn với sự kháng cự quyết liệt từ IS khi chúng bị dồn vào đường cùng.

Chiến dịch sơ tán an toàn và tránh khủng hoảng nhân đạo cho khoảng hơn 750.000 dân thường trong khu vực cũng là một thách thức không nhỏ đối với quân đội Iraq./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Từ chiếc xe đạp thô sơ đến lực lượng xe đạp thồ vận tải Thanh Hóa:
Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Trong không gian trưng bày của Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh Thừa Thiên Huế hiện đang giới thiệu những hiện vật là kỷ vật gắn bó một thời của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Tiêu biểu là chiếc xe đạp Mercier được đồng chí sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dọc ngang cùng Đại tướng qua các cung đường của chiến khu Việt Bắc, xuôi qua vùng kháng chiến cho tới tận các tỉnh Thanh Hóa - Hà Nam trong những năm 1950 - 1954.

Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

TIN MỚI

Return to top