ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:32

“Bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba cần có thời gian”

TTH.VN - Theo người đứng đầu bộ phận các vấn đề Hoa Kỳ của bộ Ngoại giao Cuba, sẽ mất nhiều thời gian để bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước Mỹ-Cuba, tin từ hãng thông tấn Sputnik hôm nay (21/5) cho biết.

Cờ Mỹ và Cuba được treo song song trên ban công một nhà hàng ở thủ đô La Havana, Cuba ngày 19/3/2016. Ảnh: Reuters

"Sẽ mất thời gian để bình thường hóa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba", bà Josefina Vidal, người đứng đầu bộ phận các vấn đề Hoa Kỳ của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết ngày hôm qua, theo trích dẫn của cổng thông tin CiberCuba, nói thêm rằng cả 2 phía Havana và Washington đều đang tích cực làm việc hướng tới mục tiêu này.

Đồng thời, nhà ngoại giao Cuba nhấn mạnh rằng việc phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính của Cuba vẫn còn giá trị.

"Đã có những bước tiến tích cực, và Cuba không có trong danh sách các nước tài trợ khủng bố ... Các thỏa thuận về mặt kỹ thuật đã được ký kết và chúng tôi đang bắt đầu con đường bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên không nên quá ảo tưởng, rõ ràng cần có thời gian để mối quan hệ song phương Mỹ-Cuba được cải thiện ", bà Vidal thêm nhận xét.

Hồi tháng 12 năm 2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bắt đầu bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm đóng băng. Trong khi 2 nước đã mở cửa trở lại Đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước trong tháng 7 năm ngoái, lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ Việt Nam – Mỹ: Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất

Trong chuyến thăm đến Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra hồi cuối tháng 7 vừa qua, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định vị trí, danh tính, cũng như quy tập hài cốt quân nhân Việt Nam hi sinh trong Chiến tranh Việt Nam liệt kê trong danh sách mất tích (MIA).

Quan hệ Việt Nam – Mỹ Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất
Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều

Sau hơn 3 giờ đối thoại tại khu vực biên giới chung, Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 13/8 nhất trí sẽ tổ chức hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều
Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế, trong đó có việc tăng cường hợp tác giữa Nga và Mỹ cùng với các đối tác khác để giải quyết vấn đề nhân đạo tại Syria, thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ
Return to top