ClockThứ Bảy, 02/04/2016 04:51
NHỮNG VẾT NỨT TRÊN CẦU DÃ VIÊN:

Bình thường và đã lường trước trong thiết kế

TTH - Cầu Dã Viên xuất hiện một số vết nứt ở mặt và mố cầu, khiến người dân bất an mỗi khi tham gia giao thông. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, đó là vết nứt kỹ thuật, đã được thẩm định thiết kế.

Vết nứt ở mặt cầu Dã Viên là vết nứt kỹ thuật

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tận mắt chứng kiến hiện trên mặt cầu và mố cầu Dã Viên có một số vết nứt dài. Chúng tôi có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Cầu cũng như các kết cấu bê tông khác, trong quá trình thiết kế, thi công cứ mỗi đoạn mặt đường bê tông tùy theo lớn nhỏ thiết kế phải có những đường nối, nhưng khi hoàn thiện cầu, đơn vị thi công làm đẹp nên người dân không nhận ra”.

“Những vết nứt đó là theo thiết kế thi công, người dân yên tâm mỗi khi tham gia giao thông, không có chuyện bất an xảy ra” - ông Lê Anh Tuấn khẳng định.

Cầu Dã Viên được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 730 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Kết cấu công trình gồm nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục gồm 5 nhịp, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Mặt cắt ngang gồm 2 hộp được nối với nhau tại bản cánh. Hộp có dạng thành thẳng, chiều cao thay đổi từ đỉnh trụ đến giữa nhịp. Mặt cầu gồm lớp bê tông nhựa và lớp phòng nước. Mố, trụ cầu có dạng thân đặc bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, móng cọc khoan nhồi…. Công trình xây dựng năm 2009 và hoàn thành năm 2012, mục tiêu phục vụ giao thông qua lại 2 bờ sông Hương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thi, xây dựng phát triển đô thị về phía Tây Nam. 

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông cho biết, hiện nay chỉ phía Bắc cầu có xuất hiện vết nứt còn phía Nam không có hiện tượng này xảy ra. Do trước đây thi công địa chất ở phía Nam cầu là đá phong hóa, nghĩa là kết cấu đất tự nhiên ở dưới bằng 0, trong lúc ở phía Bắc địa chất yếu, có những lỗ rỗng. Đối với phía Bắc cầu, có đèn tín hiệu, do đó hệ số làm việc của mặt đường bê tông nhựa lớn hơn do có sự hãm phanh, nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến vết nứt ở mặt đường. Sau khi đưa vào sử dụng theo thời gian, nền địa chất sẽ cấu kết, chỗ nào yếu một tí thì khi ổn định lại nền đường có sự chênh lệch về cao độ… Dù xuất hiện các vết nứt, nhưng không bao giờ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Đình Quyền cho biết thêm: “Những vết nứt trên cầu Dã Viên đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công lường trước trong quá trình triển khai thiết kế cho đến khi thi công và sau khi đưa vào sử dụng. Vì một cấu kiện lớn dài thì không thể không có những vết nứt, nứt do giãn nở về nhiệt, độ cứng lực xung kích tác động vào, một bên bê tông cốt thép, một bên đường nhựa hoặc do thời gian… Vì vậy, trong thiết kế những vết nứt này đều có thể xảy ra. Đó là những vết nứt bình thường, người dân tham gia giao thông thoải mái, không có sự cố gì xảy ra. Đây là một trong những công trình đã được Bộ Xây dựng kiểm tra và khẳng định là công trình có chất lượng cao.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường cứu hộ- cứu nạn Phong Điền- Điền Lộc: Bê tông mặt đường nứt là do…hấp thụ nhiệt

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (Ban QLDA)- chủ đầu tư công trình đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (Phong Điền), nguyên nhân các tấm bê tông xi măng mặt đường này xuất hiện các vết nứt là do quá trình hấp thụ nhiệt dẫn đến co giãn gây ra hiện tượng nứt.

Đường cứu hộ- cứu nạn Phong Điền- Điền Lộc Bê tông mặt đường nứt là do…hấp thụ nhiệt
Để nút giao bắc cầu Dã Viên không còn là nỗi ám ảnh

Dù đã được điều chỉnh nhiều lần, song nút giao phía bắc cầu Dã Viên (TP. Huế) - giao lộ tiếp nối tuyến đường Lê Duẩn – Nguyễn Phúc Nguyên – cầu Dã Viên luôn là nỗi “ám ảnh” với người tham gia giao thông.

Để nút giao bắc cầu Dã Viên không còn là nỗi ám ảnh
Nghĩ “vụn” nơi cồn Dã Viên…

Nếu được quan tâm, cồn Dã Viên kết nối với công viên Dã Viên sẽ không chỉ góp phần chỉnh trang một mảng đô thị mà còn là một điểm đến thú vị và ý nghĩa của Huế…

Nghĩ “vụn” nơi cồn Dã Viên…

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top