ClockThứ Hai, 13/01/2020 14:22

Bình tĩnh trước mạng xã hội

TTH - Đây không phải là lần đầu, vụ việc ở Đồng Tâm mới nóng. Cách đây 2 năm, một số đối tượng ở đây đã tự ý bắt và giam giữ trái phép cán bộ và công an, khi đang làm nhiệm vụ.

Thận trọng với những tin xấu trên mạng xã hộiKỹ năng giao tiếp của cán bộ công đoàn và truyền thông qua mạng xã hộiĐiều chỉnh môi trường du lịch bằng mạng xã hội

Trong lúc dư luận đang rất quan tâm, xót thương 3 chiến sĩ công an đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã  Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội thì các phần tử thù địch đã xuyên tạc, đưa thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Đây không phải là lần đầu, vụ việc ở Đồng Tâm mới nóng. Cách đây 2 năm, một số đối tượng ở đây đã tự ý bắt và giam giữ trái phép cán bộ và công an, khi đang làm nhiệm vụ.

Theo hồ sơ, năm 1980, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc và Đồng Tâm. Theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được giao cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Thanh tra Chính phủ và chính quyền các cấp đã tổ chức các cuộc họp để thông tin, đối thoại với người dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn. Những cán bộ để xảy ra sai phạm cũng đã bị xử lý. Vấn đề bồi thường, hỗ trợ cho người dân cũng đã được tiến hành...

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng tường rào sân bay, sáng ngày 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi ngang ngược này lại được một số đối tượng cổ súy, rêu rao trên mạng rằng “chính quyền cướp đất của dân”, “chèn ép người dân”. Một số người còn hoài nghi cả sự hy sinh thiêng liêng của các chiến sĩ công an; trong lúc, 3 đồng chí hy sinh là sự thật, gồm: Nguyễn Huy Thịnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Dương Đức Hoàng Quân, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Phạm Công Huy, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ, Công an Hà Nội.

Điều đáng nói, bên cạnh những phần tử cơ hội chính trị, có nhiều người không hiểu rõ bản chất vấn đề, đã có những bài viết, bình luận lệch lạc. Đơn cử như Facebooker Chương May Mắn đã đăng các bài viết xuyên tạc về vụ việc ở Đồng Tâm. Sau khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ thi hành lệnh bắt khẩn cấp, đối tượng thừa nhận thường xuyên dùng điện thoại di động truy cập Facebook xem các thông tin không rõ nguồn đăng tải, không kiểm chứng tính xác thực của các bài viết, sau đó chia sẻ trên trang cá nhân; không biết vụ chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm diễn ra như thế nào…

Còn nhớ vào năm 2018, nhiều người tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh... bị lôi kéo trên mạng xã hội đã xuống đường gây rối, chặn đường, tấn công cảnh sát làm nhiệm vụ… để phản đối dự thảo Luật Đặc khu. Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Họ cho rằng do nhận thức pháp luật kém, không biết hành vi của mình phạm tội nên đã nghe theo kẻ xấu…

Hiện nay, Luật An ninh mạng đã có. Cùng với hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ quan quản lý đang có những biện pháp cả về pháp lý, kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn sự lây lan của thông tin xấu độc từ mạng xã hội. Đồng thời, xử lý nghiêm minh những hành vi cố tình sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, thông tin sai sự thật, kích động, mang tính kỳ thị gây hại cho người khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Điều quan trọng là mọi cá nhân tham gia mạng xã hội cần nắm rõ, có hiểu biết về quy định pháp luật, để tránh phương hại đến lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội và hệ lụy cho chính bản thân và gia đình mình.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top