ClockThứ Bảy, 03/12/2016 05:41

Bình yên nơi biên cương

TTH - Yêu thương, sẻ chia, gắn kết... là “chất liệu” bền vững để bộ đội biên phòng Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt (đóng trên địa bàn xã A Đớt, huyện A Lưới) xây dựng, bảo vệ vững chắc vùng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Bộ đội Biên phòng đồn A Đớt tặng quà cho người dân bản Ka Lô, Lào

Giúp bạn

Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 18 km, 10 cột mốc biên giới và cửa khẩu A Đớt. Bên kia đường biên là bản Ka Lô thuộc huyện Ka Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào. “Bản Ka Lô có 87 hộ với 447 nhân khẩu. Lực lượng vũ trang bạn gồm Đại đội bảo vệ biên giới 531 và Trạm công an Tà Vàng. Mỗi năm cả bản chỉ làm được 35-40 tấn ngô. Với giá 4.500đ/kg ngô, thu nhập của bản mỗi năm khoảng 160 triệu đồng, trang trải cho gần 450 con người. Quá khó khăn!” - Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt nói. Càng khó khăn, trở ngại hơn khi bản Ka Lô cách trung tâm dân cư Lào 85 km đường chim bay. Nếu muốn về trung tâm, dân bản phải qua xã A Đớt, ra cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị. Vậy nên, khi cần gạo, muối, thực phẩm..., dân bản đều đến xã A Đớt. Chia sẻ để bạn bớt khó khăn, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt hỗ trợ vật dụng sinh hoạt, vật nuôi, giúp trồng cây xanh phân tán, giúp phương pháp tăng gia sản xuất...

Năm nào đồn A Đớt cũng làm cầu nối với các doanh nghiệp may hỗ trợ dân bản Ka Lô hàng trăm bộ áo quần (chủ yếu là áo quần thể thao, quần áo học sinh). Đồng thời, kết nối với sinh viên tình nguyện các trường đại học trên địa bàn TP. Huế huy động quần áo cũ. Đối với bộ đội biên phòng đồn A Đớt, có lẽ những đêm ngồi bên “núi” áo quần cũ cặm cụi phân loại, giặt sạch, là, gấp tinh tươm ngay ngắn trước lúc mang cho dân bản là “công tác” rất đặc biệt. Các anh gửi cả tấm lòng vào đó nên dù món đồ mới hay cũ, bà con đều quý và trân trọng. “Trước những chuyến đi, chúng tôi cứ có cảm giác nôn nóng, muốn tận tay trao ngay cho bà con. Không cùng ngôn ngữ, chưa cần phiên dịch, dân bản trao lời cảm ơn bằng ánh mắt, nụ cười khiến chúng tôi xúc động...”- Thiếu úy Võ Văn Vinh, Đội phó Đội vận động quần chúng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt chia sẻ về cảm xúc mà anh “cất giữ” từ những chuyến sang bản Ka Lô (Lào) trao quà.

Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị

Đồn trưởng Nguyễn Đăng Tâm nói, anh tin cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã “đầu quân” đồn A Đớt, sau này dù có chuyển công tác đến bất cứ nơi đâu vẫn chẳng thể nào quên được những ngày tháng gắn bó với bà con bản nghèo bên kia đường biên. Sự gắn bó, san sẻ chân thành gieo niềm tin vào mỗi người dân trên đất bạn. Với niềm tin đó, khi đau ốm, nơi đầu tiên dân bản Ka Lô tìm đến là Trạm quân y A Đớt để được cán bộ Quân y của đồn khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, đơn vị khám cho hơn 70 lượt bộ đội và Nhân dân nước bạn Lào; xét nghiệm chẩn đoán nhanh cho rất nhiều trường hợp, cấp thuốc điều trị cho nhiều trường hợp người Lào đi rừng nhiễm sốt.

Đằng sau những con số, có rất nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt. “Những trường hợp bệnh nặng, chúng tôi dùng xe của đơn vị khẩn trương chuyển bệnh nhân ra Trung tâm Y tế huyện A Lưới hoặc cấp tốc đưa thẳng về Bệnh viện Trung ương Huế.” - Thượng tá Tâm kể. Đối với những trường hợp này, các anh cũng hồi hộp, âu lo, mong ngóng tin tức và chỉ thở phào khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe.

Mỗi lần có bệnh nhân khỏi bệnh về nhà, ghé vào cảm ơn bộ đội biên phòng Việt Nam, các anh vui lắm. Đó cũng là cảm xúc của những người lính biên phòng Việt Nam và Nhân dân Lào khi những ngôi nhà ấm áp tình hữu nghị được dựng lên trên đất bản Ka Lô, từ sự phối hợp của Đồn A Đớt với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế. Và những em nhỏ khó khăn có cơ hội cắp sách đi học nhờ chương trình “Nâng bước em đến trường” của bộ đội biên phòng Việt Nam. “Những yêu thương, gắn kết sẻ chia đối với bạn đã góp phần xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, an ninh chính trị ổn định, cuộc sống bình yên”-Thượng tá Nguyễn Đăng Tâm chia sẻ.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Chào mừng Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh 15/12/1964 - 15/12/2023
Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương

Trải qua 59 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới (KVBG) trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tin yêu.

Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương
Return to top