ClockThứ Hai, 19/04/2021 16:22

Bình yên nơi sân trường

TTH - Khuôn viên các trường rộng lớn hơn, cơ sở học tập khang trang và kiên cố.

Doanh nghiệp nỗ lực kết nối thị trường mớiHình thành chuỗi đặc sản thương hiệu

Có dịp ghé thăm Trường tiểu học Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), ấn tượng đầu tiên là sân trường với những hàng cây xanh xum xuê bóng mát và vườn hoa cây cảnh phong phú. Trên thân cây hay ở các góc sân đều có những tấm biển ghi những câu có ý nghĩa với nội dung giáo dục học sinh, như “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, “Không thầy đố mày làm nên”… Việc tạo ra một không gian ngoài trời rợp bóng cây xanh không chỉ thuận tiện cho nhà trường trong các hoạt động ngoại khóa, mà còn giúp học sinh có cơ hội phát huy hết khả năng của mình.

Hình ảnh đổi thay ấn tượng nơi sân trường Trường tiểu học Thủy Dương cũng là hình ảnh chung của nhiều trường học các cấp trong toàn tỉnh khiến cho những người từng là học trò của mấy mươi năm trước như chúng tôi bất ngờ và ngỡ ngàng khi có dịp quay lại ghé thăm. Khuôn viên các trường rộng lớn hơn, cơ sở học tập khang trang và kiên cố. Đặc biệt, không còn là những bãi lầy lội ngày nào ở nhiều nơi mà thay vào đó là các khoảnh sân trường ngày càng thoáng mát, rộng rãi, ngăn nắp nơi cổng trường.

Phong trào phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia đặt ra vấn đề xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp” và “an toàn - lành mạnh - thân thiện - không bạo lực”. Theo đó, khuôn viên và sân trường phải có hệ thống cây xanh, bóng mát phủ xanh (tối thiểu 50%). Khuôn viên nhà trường yêu cầu bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan và có môi trường thân thiện. Năm 2016, Trường mầm non Hoa Mai được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trường có khuôn viên sân vườn rộng đến 7.625m2, được quy hoạch trồng thêm nhiều cây xanh, nhiều bồn hoa, vườn rau sạch, trang bị nhiều đồ chơi đẹp, hiện đại. Cảnh quan sân trường luôn đảm bảo môi trường “thân thiện - an toàn - xanh - sạch - đẹp”.

Không chỉ là nơi nghỉ ngơi và thư giãn vào giờ nghỉ, sân trường giờ đây trở thành điểm nhấn với nhiều hoạt động chào cờ, trải nghiệm, văn thể mỹ… Sáng 3/ 4/2021 vừa qua, sân Trường THPT Hai Bà Trưng đã nổi bật với chương trình ngoại khóa giáo dục kỹ năng gia chánh và phát triển văn hóa ẩm thực Huế, được xem là một trong khởi động đầu tiên ngay sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh chọn làm nơi thí điểm khôi phục việc dạy môn nữ công gia chánh trong nhà trường từ năm học 2021 - 2022.

Cùng với Quốc Học, nằm ngay trên đường Lê Lợi, Trường THPT Hai Bà Trưng (Đồng Khánh xưa) gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo và một khuôn viên tuyệt vời với sân trường rộng rãi, ngập tràn bóng xanh. Trang web của trường, một cựu học sinh có tên Hồ Thị Ngọc Sang nhớ lại: “cả sân trường phủ một màu xanh cây lá”. Và tác giả viết, “đã bao lần ngồi ở lớp học nhìn ra sân trường thấy lá vàng rơi, trong lòng tôi bỗng bồi hồi xúc động. Những chiếc ghế đá im lìm dưới bóng mát của cây như chờ đợi và ngóng trông một cái gì đó. Phải chăng ở nơi đây, có biết bao thế hệ học sinh đã dành cả tuổi xuân của mình để gắn bó và rồi phải chia xa nơi này với bao nhiêu vấn vương còn đọng lại”.

Đổi thay nơi sân trường ở Thừa Thiên Huế hôm nay còn gắn liền với phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường” được ngành giáo dục phát động tập trung nội dung xây dựng trường học "an toàn – lành mạnh - thân thiện - không bạo lực"; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tạo môi trường học tập, sinh hoạt, giáo dục văn hóa, lành mạnh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, không bạo lực; đảm bảo môi trường giáo dục mà ở đó người học được tôn trọng, được tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực người học; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có lối sống lành mạnh, có trách nhiệm ứng xử văn hóa, thân thiện. Bạo lực học đường cũng từ đó mà vơi đi.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Những bình yên bên hiên nhà

Ngày mùa đông thảnh thơi ngồi bên bếp lửa hồng, thong dong ngắm nhìn mưa bay và gió lạnh chầm chậm dừng chân bên thềm nhà. Chỉ có sự an yên tràn trong chái bếp nhỏ. Bữa cơm thanh lành giữa chiều bình dị đầy tiếng chim lích chích trong khu vườn xanh bóng lá. Những bức tranh yên ấm ấy, luôn trở đi trở lại trong tập thơ, tản văn “Tiếng mưa” (NXB Dân Trí, 2023) của Lê Bích Nguyệt như nỗi khát khao về một nhịp sống đầy tự tại bên cây cỏ, hoa lá, để năm tháng cứ thế bình lặng đi qua hết dâu bể cuộc đời.

Những bình yên bên hiên nhà
Bình yên trên nẻo biên cương

Lãnh đạo hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy & tội phạm (PCMT&TP); xây dựng lực lượng chuyên trách PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới, là nhiệm vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện, triển khai trong 5 năm qua, góp phần giữ gìn vững chắc an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở khu vực biên giới.

Bình yên trên nẻo biên cương
Chợ Thông

Chẳng biết từ bao giờ, chợ quê đã có duyên nợ với sông quê. Đi dọc sông Bạch Yến lên đến cuối đường Lý Nam Đế sẽ thấy một ngôi chợ nhỏ khép nép bên sông, đã là nơi chốn đi sớm về trưa của những đôi triêng gióng chưa hề mệt mỏi trong cuộc mưu sinh, giữa thời buổi cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt cửa tiệm và siêu thị lớn nhỏ, chưa kể các dịch vụ mua sắm online.

Chợ Thông
Return to top