ClockThứ Ba, 20/10/2020 14:16
NGĂN CHẶN TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN:

Bịt kín sơ hở

TTH - Theo số liệu thống kê hàng năm, án trộm cắp tài sản thường chiếm từ 60-65% tổng số vụ việc phạm pháp hình sự. Điều này cho thấy, tỷ lệ tội phạm trộm cắp luôn chiếm tỷ lệ cao.

Khắc tinh của tội phạm mạngPhó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Công an TX. Hương Thủy

Công an thị xã Hương Thủy bắt đối tượng trộm cắp liên tỉnh

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phá chuyên án bắt giữ 7 đối tượng, bước đầu đã làm rõ gây ra 17 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Đó là Lê Văn Hiếu, Nguyễn Đình Tiến, Nguyễn Đình Khánh, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Nhật Linh, Trương Văn Dũng, Hà Văn Thắng, Hoàng Xuân Hãn. Các đối tượng này trú tại TP. Huế và huyện Phú Vang, có tuổi đời từ 24 đến 28 tuổi. Thủ đoạn hoạt động gây án không có gì mới, chủ yếu lợi dụng sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản để lén lút thực hiện hành vi phạm tội.

Qua công tác điều tra nhiều vụ trộm cắp tài sản, Trung tá Trần Duy Mẫn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng gây án đa phần có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; một số ít phạm tội có tính chất cơ hội, độ tuổi còn trẻ (chủ yếu là từ 18-30), không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, nhiều đối tượng nghiện ma túy; thời gian gây án chủ yếu từ 0h00 đến 4h00 sáng; tài sản lấy trộm thường là nhỏ gọn như tiền, vàng, điện thoại di động, laptop…

Theo Thượng tá Phạm Trung Chính, Phó Trưởng Công an TP. Huế: Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tội phạm trộm cắp trên địa bàn là sự lơ là, mất cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản của người dân; người quản lý, bảo quản tài sản tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… chưa cao. Không ít trường hợp để tài sản ở những nơi không có người trông giữ, sử dụng khóa không an toàn, thậm chí không khóa cửa khi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà..., tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng.

Để đấu tranh có hiệu quả hơn nữa với các loại tội phạm nói chung cũng như tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, cần thiết phải tuyên truyền sâu rộng phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, bịt kín những sơ hở mà tội phạm thường lợi dụng để gây án.

Ngoài áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, công tác đấu tranh các vụ trộm cắp tài sản của cơ quan chức năng cần có sự hỗ trợ đắc lực của người dân trong phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cũng như tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Mặt khác, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục huy động lực lượng cốt cán cơ sở đẩy mạnh công tác tuần tra, khép kín địa bàn cũng như thông qua hệ thống camera an ninh tại các khu phố, nhà dân, cơ quan, trường học, cơ sở kinh doanh...để phòng ngừa cũng như truy bắt đối tượng gây án... Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh nhấn mạnh.

Thời gian qua, được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự và công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Do vậy, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng trên địa bàn cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách toàn diện thì tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn vẫn còn xảy ra nhiều, gây không ít lo lắng cho người dân. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau nhưng có thể thấy sơ hở, chủ quan của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này. 

Bài, ảnh: TH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Return to top