ClockThứ Sáu, 22/12/2017 14:34

Bitcoin & vỡ hụi

TTH - Chỉ sau một ngày khi hợp đồng tương lai Bitcoin chính thức được tung lên sàn CME, sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, Bitcoin đang được giao dịch ở mức 19.056 USD, tăng 1,77%.

Cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào tiền ảoMã độc tống tiền Cerber có thể ăn cắp ví bitcoin, mật khẩu trình duyệt

Số Bitcoin cung cấp hiện tại đang là 16.750.675 tương ứng mức vốn hóa thị trường đạt 319,2 tỷ USD (cập nhật từ Coinmartketcap).

Theo thông tin từ Nhàđầutư, năm 2017 được cho là năm biến động của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới với 3 lần sụt giảm hơn 25% trước khi phục hồi mạnh mẽ và mặc dù trước đó, cả bây giờ nữa, vẫn có nhiều ý kiến, quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau về Bitcoin nhưng vấn đề là ở chỗ, mặc tất cả và vượt lên tất cả, nó vẫn đang dần được các sàn giao dịch uy tín trên thế giới công nhận. Điều này không chỉ biến bitcoin thành một loại tiền hot nhất thế giới mà còn trở thành một tài sản chính thống được giao dịch trên toàn cầu. Hơn 170 “quỹ tiền số” đã ra đời để đầu tư vào các đồng tiền số cũng như những startup tập trung vào công nghệ blockchain là nhận định khác từ cafef.vn.

Cho dù không ít các tỷ phú lớn hay các nhà đầu tư huyền thoại của thế giới vẫn đang không thôi nghi ngờ về hoạt động của Bitcoin, với những mệnh đề kiểu như “tôi không hiểu về nó, tránh xa nó ra, đó là một quả bong bóng, một trò đùa đối với tôi...” thì thị trường thế giới vẫn nhấp nhổm với sự gia tăng % đến chóng mặt của nó. Bằng chứng là hiện tại, Bitcoin đã tăng tới 1.600% giá trị so với đầu năm 2017 do mức độ quan tâm của các nhà đầu tư, cũng như việc họ muốn gia tăng số lượng Bitcoin mà mình nắm giữ.

Có thể ai đó trong chúng ta sẽ đặt câu hỏi, vậy cuối cùng thì vì sao mà loại tiền số ra đời đầu tiên cách đây 10 năm lại tạo ra được sức hút đến như vậy trên thị trường thế giới? Ngoài việc được sử dụng rộng rãi trong thương mại điện tử, năng lực của Bitcoin hiện nay còn là gì khác ngoài việc không có một ngân hàng trung ương nào (có thể) quản lý và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet; là thuật toán trong sự cung ứng Bitcoin một cách tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn; khi mà các doanh nghiệp trên thế giới có xu hướng chọn Bitcoin như một phương thức thanh toán để giảm thiểu chi phí với những thuật ngữ kèm theo, mô tả tính năng quản trị, bảo mật, riêng tư...

Tại Việt Nam, mặc dù bị xem là một phương thức bị cấm khi sử dụng để thanh toán – cả Bitcoin và các loại tiền ảo khác – song các thông tin về Bitcoin vẫn được giới thạo tin ở lĩnh vực này quan tâm, bằng nhiều cách khác nhau và lượng truy cập thông tin này từ Việt Nam đang nằm trong top 5. Trang Soha dẫn nguồn tin từ Công ty nghiên cứu thị trường CryptoCompare, vào cuối tháng 11, có 80% giao dịch mua bán Bitcoin là từ châu Á; nổi bật là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Việt Nam. Trong khi đó, theo Google Trend, Việt Nam đứng thứ 38 trong top 100 các nước/khu vực trên thế giới có lượt tìm kiếm từ khóa Bitcoin nhiều nhất trong tháng 11 vừa qua. Tính đến cuối tháng 10, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã tiếp nhận 98 tờ khai nhập khẩu số lượng lên tới 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin và Litecoin qua đường hàng không. Đơn giản là vì chưa được công nhận nhưng máy xử lý dữ liệu tự động không thuộc danh mục cấm hoặc tạm ngừng xuất nhập khẩu - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết.

Tôi – cũng xin thú thật là mình chưa biết nhiều lắm về Bitcoin và chắc cũng chưa đủ “trình” để quan tâm đến loại tiền số này khi ví còn quá mỏng. Tuy nhiên, bên cạnh sự tò mò trước một xu hướng có vẻ đang rộ lên trên không gian mạng và việc thông tin về nó liên tục được cập nhật, điều mà tôi nhận thấy là ngoài việc phản ánh trào lưu, độ táo bạo, trục thông tin này còn phản ánh thu nhập, mức sống của các vùng đất. Thế nên có vẻ như ở Huế, người dân không mấy biết Bitcoin là gì, cũng như trước đó họ cũng chả quan tâm đến các con số của thị trường chứng khoán.

Cuộc sống vẫn đang chảy đi, lầm lụi hơn. Tôi nhớ nỗi lo chìm sâu và đau đáu trên những gương mặt mình nhìn thấy khi đường dây hụi hàng tỷ đồng mà họ tham gia bị vỡ ở chợ Trường An, chợ Cống mới vừa qua. Đây không phải là lần đầu tiên, ở Huế cũng như nhiều địa phương khác, cũng như chắc chắn là nó mang đến nhiều đổ vỡ, mất mát khác.

Tín dụng đen chắc không mấy sáng. Tiền ảo thì chưa biết sẽ như thế nào. Có lẽ chỉ cần nhớ Warren Buffett – tỉ phú sở hữu 85 tỉ USD - nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại đã nói rằng “Tránh xa nó ra. Đó là một mộng tưởng…”

Hạ Nhi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ tuyên bố không thừa nhận các loại đồng tiền ảo

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 2/1 Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley​ tuyên bố đồng tiền ảo Bitcoin và bất kỳ những đồng tiền ảo nào tương tự đều không phải là tiền tệ hợp pháp và các bên tham gia giao dịch liên quan đến những đồng tiền này phải tự gánh chịu rủi ro.

Ấn Độ tuyên bố không thừa nhận các loại đồng tiền ảo
Cẩn thận với tiền ảo

Với những hứa hẹn sẽ đem lại mức siêu lợi nhuận, nhiều người sẵn sàng đầu tư vào tiền ảo. Rầm rộ nhất trong thời gian qua là đồng tiền ảo bitcoin.

Cẩn thận với tiền ảo

TIN MỚI

Return to top