Thế giới

Bloomberg: Nguồn cung lương thực thế giới bị tác động bởi thời tiết cực đoan

ClockChủ Nhật, 25/07/2021 14:44
TTH.VN - Thời tiết cực đoan đang ảnh hưởng đến các vụ mùa trên toàn cầu, kéo theo đó là mối đe dọa lạm phát lương thực hơn nữa vào thời điểm mà các chi phí đã ở gần mức cao nhất trong một thập kỷ, và nạn đói cũng đang gia tăng.

Châu Âu: Mất mùa do nắng nóng và hạn hán tăng gấp 3 lần trong vòng 50 nămGiảm thiểu biến đổi khí hậu có thể giúp châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng kinh tế

Một đoạn đường ngập nước trong đợt mưa lũ nghiêm trọng xảy ra ở thị trấn Erftstadt, Đức. Ảnh minh họa: EPA

Theo Tạp chí Bloomberg, đợt băng giá tồi tệ nhất xảy ra ở Brazil trong 2 thập kỷ đã giáng một đòn nặng nề vào những cây cà phê non ở quốc gia trồng nhiều cà phê nhất thế giới này. Trong khi đó, lũ lụt ở khu vực chăn nuôi lợn trọng điểm của Trung Quốc đã làm ngập lụt các trang trại và khiến mối đe dọa về dịch bệnh ở động vật gia tăng. Ngoài ra, nắng nóng và hạn hán kinh hoàng đã tàn phá mùa màng ở cả 2 bên biên giới Mỹ và Canada.

Tại khu vực châu Âu, những trận mưa xối xả làm tăng nguy cơ nấm bệnh đối với các loại cây trồng ngũ cốc, và làm hỏng nhiều máy kéo trên những cánh đồng bị ngâm nước.

Cà phê là động lực lớn nhất trong thời gian gần đây, với giá tăng 17% trong tuần này và lần đầu tiên đạt mức 2 USD/pound kể từ năm 2014. Tuy nhiên, đợt băng giá gần đây ở Brazil có thể được xem là ví dụ mới nhất về thảm họa ập đến với những người nông dân ở quốc gia này trong năm nay. Brazil cũng đang phải trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng, làm cạn kiệt các hồ chứa cần thiết cho công tác tưới tiêu.

Chuỗi các sự kiện bất lợi nói trên nhấn mạnh điều mà các nhà khoa học đã cảnh báo trong nhiều năm rằng, biến đổi khí hậu và sự biến động thời tiết liên quan đến vấn đề này sẽ khiến việc sản xuất đủ lương thực cho thế giới ngày càng trở nên khó khăn hơn, trong đó các quốc gia nghèo nhất thường cảm nhận những tác động nặng nề nhất.

Đánh giá rủi ro về giá thực phẩm

Bà Agnes Kalibata, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống Lương thực năm 2021, và là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp của Rwanda cho hay: “Những điều đang xảy ra ở một khu vực trên thế giới sẽ có tác động đến tất cả chúng ta. Một số cộng đồng đang phải trải qua những cơn ác mộng của biến đổi khí hậu".

Chỉ số Giá Lương thực từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã tăng trong 12 tháng liên tiếp cho đến hết tháng 5, trước khi giảm vào tháng 6 ở mức 124,6 điểm; song chỉ số này vẫn tăng 34% so với một năm trước đó. Được biết, Chỉ số Giá Lương thực của FAO tập trung đo lường giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm thông thường.

Không có ngành nào khác phải chịu ảnh hưởng từ nắng, mưa và sự nóng lên bằng ngành nông nghiệp. Đây cũng là một ngành đang trở nên cực kỳ mang tính tập trung và toàn cầu hóa; trong đó, khi một sự kiện thời tiết cực đoan xảy ra ở một nơi, chắc chắn sẽ kéo theo những ảnh hưởng ở khắp mọi nơi.

Chẳng hạn như Brazil, là nhà vận chuyển đường và nước cam lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất ngô và đậu nành chính. Quốc gia này chiếm khoảng 40% sản lượng cà phê arabica của thế giới. Ông Michael Sheridan, Giám đốc về nguồn lực và giá trị của Intelligentsia Coffee, một hãng bán lẻ có trụ sở tại Chicago (Mỹ) nhận định: “Không có quốc gia nào khác trên thế giới có sự ảnh hưởng như vậy đến các điều kiện thị trường thế giới, những gì xảy ra ở Brazil ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top