ClockThứ Bảy, 11/09/2021 21:06

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai 100 cán bộ sĩ quan về các vùng thấp trũng chống bão

TTH.VN - Ngày 11/9, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo Ban CHQS các địa phương và các đơn vị trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất sẵn sàng phòng, chống bão lụt.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dânLên kế hoạch ứng phó bão lũ trong mọi tình huốngQuảng Điền hạn chế tối đa nguy cơ thiệt hại về người

Lực lượng dân quân xã Thủy Thanh (Hương Thủy) kiểm tra phương tiện để sẵn sàng ứng phó với bão lụt

Qua kiểm tra, Ban CHQS các địa phương vùng biển, vùng trũng đã phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi tàu, thuyền vào tránh bão và phối hợp với các địa phương, huy động lực lượng dân quân tham gia sơ tán di dời người dân ở những nơi thấp trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ven cửa sông, cửa biển đến nơi an toàn và gia cố, giằng chống nhà cửa cho người dân ở những vùng xung yếu.

Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, trực 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó với bão, triển khai tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống bất ngờ.

Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai 100 cán bộ sĩ quan về các vùng thấp trũng, ven cửa sông, cửa biển, vùng đầm phá chỉ đạo cơ sở phòng chống lũ lụt theo phương châm “4 tại chổ”, đồng thời, khuyến cáo, hướng dẫn người dân trong các hoạt động, nhất là việc đi lại khi bão đổ bộ vào đất liền để đảm bảo an toàn hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của khi bão đỗ bộ vào đất liền.

*Bão số 5 làm 21 nhà ở Phong Điền bị tốc mái, trong đó, xã Điền Hòa 10 nhà, Phong Hải 4 nhà, Phong Xuân 2 nhà và Phong Hiền 5 nhà.

Người dân xã Phong Hải gia cố nhà trước khi trời tối

Tại Tỉnh lộ 11B, đoạn từ Phong Xuân đi thị trấn Phong Điền (đoạn tại Km 14+500 đến km 16+500) qua thôn Bình An, xã Phong Xuân bị ngập cục bộ, sâu 0,7m. Hiện địa phương đã cho cắm bảng không cho người và phương tiện qua lại.

Đến cuối giờ chiều 11/9, Phong Điền đã di dời 1.976 hộ, với 5.556 nhân khẩu đến nơi an toàn. Đã thực hiện di dời tập trung 138 hộ, với 283 nhân khẩu; sơ tán 879 hộ, với 2.448 nhân khẩu; đồng thời phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến đảm bảo an toàn cho các công nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Công ty Thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 đưa bớt công nhân vận hành tại hai nhà máy ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến 18h, tại Thủy điện Rào Trăng 3 vẫn còn 20 công dân và Thủy điện Rào Trăng 4 còn 32 công dân. Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Rào Trăng 3, Thủy điện Rào Trăng 4, dự trữ lương thực và thực phẩm cho công nhân đủ trong 10 ngày.

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho biết, huyện tiếp tục liên lạc thường xuyên để nắm tình hình và có những chỉ đạo tại hai nhà máy này.

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 5, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền yêu cầu các địa phương tổ chức trực 24/24 tại các cơ quan đơn vị từ huyện đến cơ sở để thường xuyên cập nhật theo dõi diễn biến của cơ bão số 5; kịp thời thông báo, hướng dẫn cho bà con Nhân dân phòng tránh an toàn.

*Đến 17h chiều 11/9, các cơ quan, ban, ngành chức năng huyện Phú Lộc cùng các địa phương tiến hành sơ tán dân an toàn, đồng thời đảm bảo phòng chống dịch tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly.

Các Đồn Biên phòng Vinh Hiền, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phối hợp với các địa phương ven biển nghiêm cấm tất cả tàu thuyền ra khơi; hướng dẫn người dân neo đậu 881 tàu, thuyền các loại đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ số ghe thuyền của các xã bãi ngang ven biển, đầm phá. Lực lượng vũ trang toàn huyện phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức di dời dân đến nơi an toàn.

Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện sơ tán các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ven sườn núi, vùng sạt lở ven biển và đầm phá, ven sông suối, vùng thấp trũng hạ du Hồ Truồi, Hồ chứa nước Thủy Yên đến nơi trú ẩn an toàn. Số hộ dân ở các địa bàn xung yếu đã được sơ tán, di dời đến nơi an toàn khoảng gần 300 hộ/700 khẩu (theo kế hoạch khoảng 3.967 hộ, với 12.464 nhân khẩu), trong đó khu vực phong tỏa 55hộ/126 khẩu.

Cũng theo Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Chân Mây và các trạm y tế xã, thị trấn triển khai đầy đủ phương án phòng chống dịch Covid-19 trong thời điểm xảy ra bão. Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, trang thiết bị dụng cụ cấp cứu; huy động y, bác sĩ túc trực tại đơn vị, điều chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên để đảm bảo điệu trị an toàn.

Tin, ảnh: Tình-Quang-Trí

                                                                                                 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Return to top