ClockThứ Bảy, 11/02/2017 14:43

Bộ Công Thương đề nghị Australia sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm

Lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm có ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có Công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp - Tài nguyên nước Australia, đề nghị Chính phủ Australia cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, bởi lệnh này có ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công Thương đề nghị Australia cho phép áp dụng các quy định nhập khẩu tôm với các lô hàng trước thời điểm lệnh cấm có hiệu lực. Ảnh minh họa: KT

Công thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị: Chính phủ Australia trong thời gian trước mắt cho phép áp dụng theo các quy định đã được áp dụng trước thời điểm có lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với các lô hàng đã nhập khẩu vào Australia, đang làm thủ tục thông quan, các lô hàng đang trên đường vận chuyển từ Việt Nam sang Australia, các lô hàng đã được sản xuất theo hợp đồng đã được ký kết giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/2, Bộ Công Thương cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nêu quan ngại của phía Việt Nam, thông báo những tổn thất to lớn mà người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Australia đang phải đối mặt do lệnh tạm ngừng nhập khẩu.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị Chính phủ Australia xem xét, có biện pháp khác tốt hơn thay vì áp dụng lệnh tạm ngừng nhập khẩu, đồng thời sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

 

Lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia có hiệu lực từ ngày 9/1 vừa qua và kéo dài trong 6 tháng do lo ngại bùng phát bệnh dịch đốm trắng tại Australia. Theo đó, các lô hàng rời cảng nước xuất khẩu vào ngày 9/1/2017 hoặc sau ngày 9/1/2017 khi đến Australia sẽ phải được tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với các lô hàng đang trên đường tới Australia sẽ bị kiểm tra, kiểm định bắt buộc 100%.

 

Ngay sau khi phía Australia có thông báo tạm ngừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin nhanh cho các Hiệp hội, doanh nghiệp, thông báo và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có biện pháp khắc phục.

 

bộ công thương đề nghị australia sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm hình 2

Australia nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu tôm

 

VOV.VN - Lệnh cấm được nới lỏng khi Australia cho rằng nguy cơ lây lan virus đốm trắng từ một số sản phẩm tôm nhập khẩu là rất thấp hoặc không có.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản của Australia để có tiếng nói chung với Chính phủ Australia trong việc nêu quan ngại và trình bày những ảnh hưởng trái chiều của lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu tôm của Australia, thiệt hại đối với người tiêu dùng Australia, đối với người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đã có tiếp xúc với đại diện một số nước xuất khẩu tôm vào Australia để thống nhất tiếng nói chung và phối hợp nêu quan ngại với Chính phủ Australia.

 

Bộ Công Thương cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nêu vấn đề, trao đổi với các cơ quan hữu quan của phía Australia và phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc vận động, đề nghị Australia sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu nói trên.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nước dồi dào, nhiều hồ thủy điện điều tiết xả tràn

Theo cập nhật tình hình hồ thủy điện ngày 21/10/2023 của Bộ Công Thương, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Bắc Trung bộ, duyên hải Nam Trung bộ đều giảm nhẹ so với hôm qua.

Nước dồi dào, nhiều hồ thủy điện điều tiết xả tràn

TIN MỚI

Return to top