ClockThứ Bảy, 11/11/2017 08:33

Bộ Công Thương: TPP 11 chưa được ký như dự kiến

Bản dự thảo về việc ký kết kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP 11) đã không được thực hiện vào cuối ngày hôm qua (10/11).

Đàm phán TPP 11 lại gặp trục trặc

Cuối giờ chiều qua (10/11), một số tờ báo trong và ngoài nước có đưa tin phía Canada có thể đã rút khỏi TPP và tương lai về việc các nước thông qua TPP lại trở lên mù mịt.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho Dân trí biết là thông tin này cũng chưa chính xác.

Cụ thể, theo tin từ Bộ Công Thương, phía Canada không hề nói rút khỏi Hiệp định này. Thông tin này cũng được tái khẳng định từ phía Canada khi một Thư ký báo chí của Bộ trưởng Thương mại Canada đã khẳng định với báo chí cuối ngày: "Chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia đàm phán (TPP)".

Phía Canada cũng nêu rõ là còn một số chi tiết nước này muốn làm rõ hơn về vấn đề việc làm của Canada trong các ngành: Ô tô, nông nghiệp, văn hóa và một số vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc ký kết TPP 11 đã rõ ràng không được thực hiện như dự kiến vào ngày hôm qua. Phiên họp thứ 8 về chủ đề này đã diễn ra chiều qua mà không có mặt Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã xác nhận tình trạng này.

Một nguồn tin khác cho Dân trí biết: "Canada không hề nói là rút khỏi TPP nhưng họ nói là chưa thoải mái với bản dự thảo nên chưa đồng ý với tuyên bố kết thúc đàm phán mà chỉ đồng ý nêu: Có những tiến bộ đáng kể về khung hiệp định".

TPP 11 là tên gọi mới của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương giữa 11 nước thành viên còn lại sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định này ngay sau khi ông Donald Trump lên nhậm chức.

Với những diễn biến này, việc đàm phán để thông qua TPP 11 vẫn phải tiếp tục với nhiều phiên họp nữa.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc: Hơn 50% người dân dự kiến chi tiêu ít hơn trong năm 2024

Kết quả của một cuộc khảo sát được công bố ngày 13/12 cho thấy, hơn 50% người dân Hàn Quốc đang lên kế hoạch thắt chặt chi tiêu trong năm 2024, do lạm phát và thu nhập giảm, báo hiệu sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng của quốc gia này có thể sẽ không xảy ra vào năm tới.

Hàn Quốc Hơn 50 người dân dự kiến chi tiêu ít hơn trong năm 2024
Nhu cầu du lịch dự kiến vẫn mạnh mẽ trong năm 2024

Theo đánh giá của công ty cung cấp ứng dụng du lịch Skyscanner, nhu cầu du lịch đã cho thấy khả năng phục hồi trong suốt cả năm nay, bất chấp giá vé tăng cao, khiến các công ty liên quan đến du lịch có lý do để lạc quan vào triển vọng năm 2024.

Nhu cầu du lịch dự kiến vẫn mạnh mẽ trong năm 2024
Thị trường bất động sản dự kiến phục hồi giữa năm 2024

Không chỉ vào thời điểm này mà lâu nay thị trường bất động sản (BĐS) ở các phân khúc nhà ở riêng lẻ, đất nền, căn hộ nghỉ dưỡng… trên địa bàn tỉnh vẫn rơi vào tình trạng “ế ẩm” . Các chuyên gia nhận định, khả năng phục hồi thị trường bất động sản vào khoảng giữa năm 2024.

Thị trường bất động sản dự kiến phục hồi giữa năm 2024
Return to top