Thế giới

Bồ Đào Nha: Tổng thống Rebelo de Sousa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2

ClockThứ Hai, 25/01/2021 15:06
TTH.VN - Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với chiến thắng vang dội vào hôm Chủ Nhật vừa rồi với tỉ lệ 61% phiếu bầu.

Quốc hội Bồ Đào Nha thông qua dự luật hợp pháp hóa cái chết nhân đạoNhững cam kết & mong chờ của thế giới

Tổng thống thân thiện Rebelo de Sousa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với tỉ lệ 61% phiếu bầu. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Rebelo de Sousa, một nhà lãnh đạo ôn hòa trung hữu và là cựu chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội của Bồ Đào Nha, sẽ tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm và đây cũng là nhiệm kỳ cuối cùng do các quy định về giới hạn nhiệm kỳ tranh cử.

Ông đã dành phần lớn bài phát biểu chiến thắng của mình cho đại dịch COVID-19, với khẳng định rằng những suy nghĩ đầu tiên của ông là dành cho các bệnh nhân và hứa sẽ nỗ lực để phục hồi kinh tế sau khi đại dịch đi qua.

“Mọi thứ bắt đầu bằng cuộc chiến chống lại đại dịch,” Rebelo de Sousa nói.

Bồ Đào Nha có 10,8 triệu cử tri đã đăng ký, khoảng 1,5 triệu người trong số đó sống ở nước ngoài.

Tỷ lệ cử tri đi bầu năm nay chỉ là 40% - thấp hơn đáng kể so với các cuộc bầu cử gần đây và dường như thể hiện mối lo ngại bị nhiễm COVID-19 của người dân. Các nhà lãnh đạo nước này cho hay rằng khi đại dịch bắt đầu trầm trọng hơn, họ không còn đủ thời gian để thay đổi Hiến pháp Bồ Đào Nha để cho phép hoãn cuộc bầu cử năm nay.

Các nhà chức trách đã tăng số lượng các điểm bỏ phiếu và cho phép bỏ phiếu sớm để giảm bớt sự chen chúc trong ngày bầu cử. Ngoài ra, cử tri được yêu cầu mang theo bút và dung dịch sát khuẩn của riêng mình đến các điểm bỏ phiếu. Mọi người bỏ phiếu đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn với nhau.

Ứng cử viên Đảng Xã hội Ana Gomes đứng thứ hai với 13%. Trong khi đó, ứng cử viên dân túy cánh hữu mới nổi André Ventura xếp vị trí thứ ba với 12% là một điều đáng kinh ngạc. Kết quả như vậy đối với Ventura sẽ là điều không thể tưởng tượng được cho đến gần đây và sẽ khiến giới chính trị Bồ Đào Nha phải lo lắng.

Ở Bồ Đào Nha, kể từ khi chế độ phổ thông đầu phiếu được áp dụng sau khi chế độ độc tài sụp đổ kể từ năm 1976, tất cả các tổng thống đều đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Chưa có phụ nữ hoặc người dân tộc thiểu số nào đảm nhiệm chức vụ này.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Return to top