ClockThứ Bảy, 06/08/2016 14:15

Bộ đội Biên phòng vận động học sinh đến trường

TTH - Chỉ còn hơn một tuần nữa là học sinh các trường trên địa bàn huyện A Lưới bắt đầu tựu trường, bước vào năm học mới 2016 - 2017. Đồng hành, sát cánh cùng các thầy cô giáo trên vùng cao biên giới chuẩn bị cho năm học mới không thể thiếu bóng dáng của những người lính mang quân hàm xanh.

Là vùng biên, địa bàn hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế… nên công tác giáo dục - đào tạo ở các xã Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Thủy - nơi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân đứng chân là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Hiện tượng học sinh bỏ lớp, bỏ trường xảy ra thường xuyên. Nhiều gia đình không muốn cho con đi học vì “chúng nó đi học thì ai đi làm?”. Trước thực tế đó, ngay trước thềm năm học mới, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân đã ra nghị quyết phù hợp với thực tế ở địa phương, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đúng đắn. Theo đó, đơn vị thường xuyên cử cán bộ xuống các xã, trường học, điểm trường để nắm tình hình, cùng xã, nhà trường trực tiếp giải quyết công việc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Không quản ngại khó khăn gian khổ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân, nhất là Đội công tác vận động quần chúng thực hiện tốt “bốn cùng”, tích cực tuyên truyền, vận động bà con cho con em đi học chữ, đi nhà trẻ, mẫu giáo, kể cả người lớn trong độ tuổi xóa mù chữ đi học. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, các anh ngày ngày băng rừng, vượt dốc cao, vực sâu để đến với từng nhà dân, từng thôn bản, điểm trường, phối hợp với các thầy, cô giáo để  vận động các em đi học... Thượng úy Lê Anh Tuấn – Đội trưởng Đội  vận động quần chúng kể, khi các anh đi tuyên truyền, vận động các gia đình khó khăn cho con em đi học, hầu hết bà con không hào hứng, có gia đình còn lảng tránh... Tìm hiểu kỹ là do hoàn cảnh gia đình còn nghèo, thiếu lao động đi làm nương, đi làm thuê để kiếm tiền sinh sống... Trung úy Hồ Xuân Mia, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết: “Cái khó nhất trong công tác tuyên truyền cho bà con là trình độ dân trí còn thấp; việc nghe, hiểu tiếng phổ thông của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Việc tiếp xúc phụ huynh của các em cũng không dễ. Ban ngày, họ đi nương đi rẫy, đến tối mịt mới về, nên chúng tôi lúc thì phải lên nương vừa làm giúp dân vừa vận động họ cho con em đến lớp, những gia đình nào khó quá, chúng tôi phải nhờ đến già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đêm đêm đến từng hộ gia đình vận động. Kiên trì giải thích, thuyết phục, cuối cùng thì bà con cũng nghe ra và đồng ý cho con em đi học chữ.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân đã nhận đỡ đầu 11 em có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu 2 em; Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm nhận đỡ đầu 2 em và Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 1 em. Tổng số có 16 em trên địa bàn do Đồn phụ trách được nhận đỡ đầu. Trước thềm năm học mới 2016 – 2017, cán bộ chiến sĩ đến từng gia đình tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu cần thiết phục vụ việc học tập của các em, tham mưu tặng các phần quà phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện gia đình của từng em. 

Hồ Việt

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trong mọi nhiệm vụ

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phát huy tính sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong tham mưu, đề xuất, hiến kế, nhân rộng những mô hình hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, xung kích trong góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực biên giới, xây dựng nền Biên phòng toàn dân, công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân…

Xung kích trong mọi nhiệm vụ
“Hậu cần sức khỏe” cho bộ đội biên phòng

“Đằng sau” những bước chân bền bỉ, vững vàng vượt núi băng rừng; vượt sóng gió trùng khơi của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, cầm chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ, giữ gìn bình yên biên cương, biển đảo, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ; là đóng góp rất quan trọng của ngành quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

“Hậu cần sức khỏe” cho bộ đội biên phòng
Nỗ lực của những sĩ quan biên phòng trẻ

Là đoàn dự thi trẻ nhất so với các đoàn trên 60 đầu mối trực thuộc Bộ Tư lệnh tham gia hội thi, cả 3 sĩ quan biên phòng trẻ Thừa Thiên Huế đều được công nhận là cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) năm 2023.

Nỗ lực của những sĩ quan biên phòng trẻ
Return to top