ClockThứ Hai, 29/07/2019 16:22

Bộ đội về bản, điện sáng nhà vui

TTH.VN - Những ngày này, bà con thôn Ta Ay Ta (xã Hồng Trung, huyện A Lưới) vui như hội vì có bộ đội về bản. Những ngôi nhà xuống cấp được xây mới, sửa chữa, những con đường được thắp sáng vào ban đêm… Đó là nỗ lực của gần 60 cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong chương trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Mang niềm vui về bản

Bằng bàn tay khéo léo của những người lính, ngôi nhà cấp 4 của anh Hồ Văn Van (37 tuổi, thôn Ta Ay Ta) đang dần hoàn thiện.

Vợ mất khi 3 con còn quá nhỏ, vừa làm bố, vừa làm mẹ nên tất cả mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một mình anh Van đảm đương. Công việc không ổn định, anh phải làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi con. Đứng cạnh ngôi nhà mới đang dần hoàn thành, anh Van không khỏi xúc động: "Tiền ăn, tiền học cho các con còn chưa đủ, lấy đâu tiền cất nhà. Mấy cha con cứ ngày qua ngày ở trong căn nhà xiêu vẹo, đất đá lổm chổm, thương các con nhưng đành bất lực. Giờ được bộ đội giúp sức, giúp tiền làm nhà, cha con tôi biết ơn lắm. Có được ngôi nhà kiên cố, sạch sẽ cho các con ở, tôi bớt đi một mối lo, yên tâm làm việc để nuôi dạy các con nên người”.

Cẩn thận tô từng mảng vữa, chiến sĩ Lê Văn Quang, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: "Thấy các cháu nhỏ tíu tít bên ngôi nhà mới, chúng tôi cũng vui lây. Chỉ mong sao gia đình anh Van có thêm nhiều sự giúp đỡ để anh có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống". Những tấm tôn chắc chắn được lợp vững chãi càng khiến sự vui mừng trong lòng người cha được nhân lên".

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tinh chuẩn bị dụng cụ lắp điện đường giúp bà con

Những ngày cuối tháng 7 nắng cháy da, nhưng trên các con đường làng, ngõ xóm của Thôn Ta Ay Ta, xã Hồng Trung (huyện A Lưới) lại rộn ràng hơn bao giờ hết. Sau những phút giải lao, chuyện trò, quân và dân cùng tiếp tục công việc. Người đào cột, người kéo dây, lắp bóng điện hoàn tất công trình “Thắp sáng đường quê” dài gần 1km với kinh phí trên 30 triệu đồng.

Trời chập choạng tối, những bóng điện đường bắt đầu bừng lên, cả một con đường tối om bỗng rực sáng. Hôm nay không giống mọi hôm, khi ánh điện đường được thắp sáng, tất cả bà con đổ xô ra đường. Quân và dân quây quần bên nhau, cùng nhảy múa, hát vang mừng công trình đã hoàn thành.

Ông Hồ Văn Oai, Trưởng thôn Ta Ay Ta chia sẻ: "Được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh lên giúp dân làm nhà, lắp điện đường, dọn vệ sinh, bà con chúng tôi vui lắm. Có điện đường, diện mạo của địa phương thay đổi hẳn. Từ nay, việc đi lại của bà con sẽ thuận tiện hơn, cũng như tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Có điện, các cháu trong thôn có thể cùng nhau vui chơi buổi tối. Ban ngày giúp bà con làm đường, sửa nhà, buổi tối bộ đội còn tổ chức các chương trình văn nghệ, chiếu phim màn ảnh rộng cho bà con xem, ai cũng vui phấn khởi. Những ngày này cả thôn vui như hội vậy”.

Chỉ trong 2 ngày, quân và dân cùng hoàn thành hệ thống điện đường chiếu sáng 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Đợt hành quân làm dân vận kết hợp với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới" của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh kéo dài 15 ngày, từ ngày 24/7 đến ngày 7/8. Ngoài những công trình có ý nghĩa thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận trước những vấn đề nóng đang được quan tâm. Đồng thời, vận động người nghèo nâng cao nhận thức, ý thức tự vươn lên thoát nghèo; hướng dẫn bà con thực hiện các mô hình sinh kế nhỏ trong trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương và đặc điểm của từng hộ gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thế, Trợ lý Ban Dân vận, Phòng Chính Trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Sau gần 1 tuần bám bản giúp dân, các công việc chính như xây nhà, lắp điện đường, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ đã gần hoàn tất. Đơn vị sẽ tiếp tục sửa chữa nhà cho những hộ khó khăn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng, tặng quà cho 20 hộ gia đình khó khăn (300 ngàn đồng/ suất), giúp đỡ bà con những việc cần thiết. “Trải qua 1 tuần cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con mới thấy hết tình cảm của dân bản dành cho những người lính chúng tôi. Từ mớ rau, búp măng rừng, trái mít chín cây,… trong nhà có món gì ngon bà con cũng để dành cho bộ đội”.

Bài, ảnh: Thanh Thảo 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

Những ngày cuối tháng 12 năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình hành quân dã ngoại chung tay thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới. Trong những ngày về ở với địa phương, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp người dân tại đây.

Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

TIN MỚI

Return to top