Giáo dục Tin tức giáo dục
Bộ Giáo dục lên tiếng về việc sử dụng sách giáo khoa chỉ dùng được một lần
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng: "Sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội".
- » Sách giáo khoa sử dụng một lần chỉ là sách bài tập, tham khảo
- » Chủ tịch Quốc hội: “Giờ thương trẻ con, nhìn học khổ sở!”
- » Độc quyền sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm
- » Sách giáo khoa dùng một lần: Chỉ khổ cha mẹ học sinh
- » Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra việc in, phát hành SGK của NXB giáo dục Việt Nam
Trước ý kiến dư luận xã hội có phản ánh tình trạng một số sách giáo khoa phổ thông chỉ dùng được một lần, gây lãng phí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này.
Bộ GD&ĐT: Sách giáo khoa có thể sử dụng được nhiều lần
"Do đặc thù môn học"
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn sách giáo khoa (SGK) để thực hiện trên phạm vi cả nước. SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành (gọi tắt là Chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở giáo dục từ năm học 2002-2003. Phiên bản sách giáo khoa hiện nay là phiên bản đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay.
Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển.
Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào SGK các dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…
Do đặc thù của môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), đối với một số SGK, nhất là SGK Toán 1, Tiếng Anh (do đặc trưng của các môn học này), các tác giả có đưa vào các dạng bài tập trắc nghiệm và các dạng bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng như: Điền/Viết vào chỗ chấm hoặc ô trống, lựa chọn Đúng/Sai, Nối, Khoanh, Vẽ, Đánh dấu, Tô màu,… các SGK Toán 1 xuất bản giai đoạn 1976-1979; sách Toán 2 xuất bản giai đoạn 1980-1989; sách Toán 1 xuất bản giai đoạn 1990-2002, đều có các dạng câu hỏi, bài tập trên. Các SGK Toán của các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều thiết kế các dạng bài học với hình thức như trên.
Tuy không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào SGK mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào SGK, gây lãng phí dư luận phản ánh.
Nhà trường, giáo viên phải có trách nhiệm nhắc nhở học sinh
Về quan điểm chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT xác định: sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội.
Trong sách giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để SGK có thể sử dụng được nhiều lần.
Theo ông Độ, ngay từ năm học đầu tiên (2002-2003) triển khai thay SGK mới ở lớp 1, cùng với việc quán triệt trong các khóa bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, CBQL chuẩn bị cho việc thực hiện SGK mới, Bộ GD-DT đã có Công văn số 6176/TH ngày 19/7/2002 về việc Hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo Chương trình và sách giáo khoa mới. Trong Công văn (mục 4. Thiết bị dạy học) có nêu rõ: “Các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. Sách giáo khoa cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm”.
Năm học 2004-2005, Bộ GDĐT tiếp tục ban hành Công văn số 7590/GDTH ngày 27/8/2004 về việc Hướng dẫn giảng dạy các môn học ở lớp 3 cho các vùng, miền và các lớp dạy học 2 buổi/ngày.
Trong Công văn (mục 4. Sử dụng sách) có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong SGK Tiếng Việt 3, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hinhg và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của môn học. Cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ,… vào sách) để sử dụng SGK được lâu bền”.
"Để khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, các nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài. Giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập" - Ông Độ nhấn mạnh.
Ông Độ cho hay, hiện nay, Bộ GDĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK, gây lãng phí.
Sắp tới, khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT mới, Bộ GDĐT sẽ quán triệt với các nhà xuất bản tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.
Theo Dân Trí
- Một số tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 - 2023 (19/08)
- Thiếu cơ sở vật chất trong chương trình giáo dục thường xuyên (19/08)
- Cần cơ chế đồng bộ để giải bải toán thiếu giáo viên triển khai Chương trình GDPT mới (18/08)
- Giải bài toán thiếu giáo viên tiểu học (18/08)
- Ba mục tiêu lớn cho năm học mới 2022 - 2023 (18/08)
- Nội trú cho sinh viên năm học mới (17/08)
- Khi lịch sử trở thành môn học bắt buộc (17/08)
- Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở đào tạo thực hiện những quy định sau trong tuyển sinh (17/08)
-
Nội trú cho sinh viên năm học mới
- Mốc thời gian công bố điểm chuẩn 2022 và cách tra cứu chính xác nhất
- Gỡ khó nhân lực, vật lực dạy Tiếng Anh và Tin học trong Chương trình mới
- Trao xe đạp và mũ bảo hiểm cho 24 học sinh có hoàn cảnh khó khăn
- Phát triển Đại học Huế, quan tâm từ chất lượng đầu vào
- Cẩn trọng trước “bẫy” điểm sàn
- Đầu tư cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh ở vùng cao
- Dự báo điểm chuẩn không biến động quá nhiều
- Thu hẹp khoảng cách giáo dục cùng chương trình học bổng kiến tạo Vinschool năm học 2022 - 2023
- Cập nhật và chia sẻ các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học sức khỏe
-
Phát triển Đại học Huế, quan tâm từ chất lượng đầu vào
- 10 năm cuộc thi khoa học kỹ thuật với nhiều dấu ấn
- Xây dựng môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học
- Nhiều lớp 10 vắng bóng âm nhạc, mỹ thuật
- Trường ĐH Phú Xuân đạt chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
- Nội trú cho sinh viên năm học mới
- Đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao tại Olympic Tin học quốc tế 2022
- Triển vọng từ sân chơi hữu ích cho học sinh, sinh viên
- Vẫn còn hơn 43% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học
- Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Huế