Giáo dục Giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số việc khi học sinh trở lại trường học trực tiếp
Ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công điện số 136/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo về một số việc cần lưu ý khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.
- » Đón học sinh tiểu học trở lại trường: Nỗ lực tốt nhất có thể
- » COVID-19 khiến gần 20 triệu học sinh tạm dừng đến trường
- » Trở lại trường, học sinh cần được hỗ trợ tâm lý
- » Dự kiến học sinh trở lại trường chậm nhất vào ngày 14/2
- » 'Chậm mở cửa trường học sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ'
- » Những lưu ý đối với học sinh THPT và sinh viên khi trở lại trường
- » Linh hoạt nhiều phương án, đảm bảo an toàn cho học sinh
Giáo viên và học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong ngày học đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Công điện nêu rõ: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các công văn hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục và hướng dẫn thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp tại địa phương thống nhất, đầy đủ, tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, chăm sóc học sinh.
Trong những ngày đầu học sinh quay lại học trực tiếp tại cơ sở giáo dục, cần dành lượng thời gian phù hợp để học sinh làm quen trở lại với việc học trực tiếp. Với học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần phổ biến các quy định về học tập và sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho học sinh tới trường; hướng dẫn học sinh kiến thức phòng dịch, những việc cần làm và nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng; tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0.
Các trường tiếp tục tổ chức dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh; tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khóa, nhất là đối với học sinh không được học qua truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.
Việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức. Riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng Kế hoạch hoàn thành năm học 2021-2022 trước ngày 30/6/2022; đối với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30/6/2022 vì lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.
Các trường triển khai các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các tình huống phát sinh kịp thời và hiệu quả theo các phương án, kịch bản đã được UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn; không chủ quan, xem nhẹ việc phòng dịch nhưng cũng không thực hiện căng thẳng quá mức cần thiết, ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt của học sinh.
Các trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý học sinh học tập ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và ngược lại; theo dõi, quản lý sức khỏe của học sinh để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo về Bộ tình hình tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương, những khó khăn vướng mắc, những việc bất thường phát sinh để kịp thời tháo gỡ, xử lý trong quá trình triển khai thực hiện trước 17 giờ thứ Sáu hàng tuần.
Theo Tin tức TTXVN
- Hướng đến chất lượng giáo dục toàn diện (28/01)
- Học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường vào ngày 27/1 (27/01)
- Khen thưởng 247 con cháu họ Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện (26/01)
- Tết Thầy (24/01)
- Đằng sau những tấm huy chương (22/01)
- Sân ga ngày cuối năm (21/01)
- “Người đi xin” lo tết cho học sinh nghèo (21/01)
- Tạo đột phá, vươn mình thành Đại học Quốc gia (21/01)
-
Học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường vào ngày 27/1
- Khen thưởng 247 con cháu họ Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện
- Tết Thầy
- Sân ga ngày cuối năm
- “Người đi xin” lo tết cho học sinh nghèo
- Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023
- Học sinh lớp 10: Không dễ chuyển đổi môn học
- Trao thưởng Giải Điền kinh học sinh toàn quốc năm 2022
- TP. Huế tuyên dương 245 học sinh giỏi
- Tuyển sinh đại học 2023: Mở thêm nhiều ngành "hot"