ClockThứ Tư, 25/05/2016 13:46

Bộ Giao thông Vận tải “cấm cửa” 26 nhà thầu yếu kém

Có 26/480 nhà thầu vừa bị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, Bộ này quy định không lựa chọn nhà thầu không đạt yêu cầu trong đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu. Đáng nói, trong danh sách những nhà thầu bị "cấm cửa" có những cái tên lớn của ngành GTVT.

Theo kết quả công bố của Bộ GTVT cho thấy, trong tổng số 480 nhà thầu xây lắp được đánh giá có tới 26 nhà thầu nằm trong danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu”, 48 nhà thầu ở mức độ “trung bình” và 406 nhà thầu nằm trong nhóm “đáp ứng yêu cầu”.

“Danh sách đen” các nhà thầu xây lắp bị Bộ GTVT “cấm cửa” gồm: Công ty CP Thi công cơ giới và dịch vụ, Tổng công ty XDCTGT 8, Công ty TNHH 45, Công ty CP Xuyên Việt, Công ty CP Xây dựng nông nghiệp Nam Định, Tổng công ty Sông Hồng, Công ty CP Phương Nam, Công ty TNHH Vương Phát, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - TNHH MTV, Công ty CP Hưng Thịnh; Tổng công ty Xây dựng Đường thủy, Công ty CP Trung Thành, Công ty TNHH Keangnam enterprises, Công ty SAMWHAN, Công ty CP Xây lắp và cơ khí Cầu đường, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông, Công ty TNHH Xây dựng KUKDONG, Công ty CP Xây dựng Ninh Thuận, Công ty CP ECICO, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 26, Halla Corporation, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Hà, Công ty CP Đức Phú, Công ty CP xây dựng Minh Anh, Công ty TNHH Huy Thuần...

26 nhà thầu xây lắp công trình giao thông bị "cấm cửa" do năng lực yếu kém (ảnh: Công Bính)

Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, trong đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà thầu xây lắp, hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ mời quan tâm của nhà thầu sẽ bị loại nếu nhà thầu hoặc thành viên liên danh được công bố là “chưa đáp ứng yêu cầu” do có vi phạm phải chấm dứt hợp đồng theo thông tin công bố đột xuất của Bộ GTVT. Thông tin công bố đột xuất được áp dụng trong vòng 3 năm kể từ ngày công bố của Bộ GTVT có hiệu lực. Đồng thời, hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ mời quan tâm của nhà thầu sẽ bị loại nếu nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh được đánh giá ở mức “chưa đáp ứng yêu cầu” trong ba năm liên tiếp gần nhất.

Đối với đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu, Bộ GTVT quy định không lựa chọn nhà thầu tư vấn bị đánh giá ở mức “chưa đáp ứng yêu cầu” trong năm đánh giá gần nhất và nhà thầu xây lắp bị đánh giá “chưa đáp ứng yêu cầu” do có vi phạm phải chấm dứt hợp đồng, được áp dụng trong vòng ba năm kể từ ngày thông tin công bố của Bộ GTVT có hiệu lực.

Đối với các nhà thầu xây lắp nằm trong danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu” nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải có biện pháp xử lý theo thẩm quyền để khắc phục kịp thời hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý theo quy định, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của gói thầu, dự án.

Bộ GTVT quy định việc lựa chọn tổ chức tư vấn xếp hạng cao (Top 50) trong bảng xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn được công bố hàng năm của Bộ GTVT để thực hiện dịch vụ tư vấn các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A có công trình cấp I, cấp đặc biệt đối trong đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản công bố các biện pháp an toàn mới sau vụ va chạm ở Sân bay Haneda

Giữa lúc các nhà điều tra nghi ngờ thông tin sai lệch là nguyên nhân gây ra vụ va chạm máy bay chết người tại Sân bay Haneda (Nhật Bản) hồi tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản mới đây đã công bố các biện pháp an toàn khẩn cấp mới nhằm đảm bảo giám sát kỹ lưỡng hơn và mệnh lệnh rõ ràng hơn trên đường băng.

Nhật Bản công bố các biện pháp an toàn mới sau vụ va chạm ở Sân bay Haneda

TIN MỚI

Return to top