ClockThứ Tư, 05/11/2014 14:36

Bộ Giao thông Vận tải: Không tăng phí đường bộ với xe máy

TTH.VN - Liên quan đến những phản ứng của người tham gia giao thông bằng xe môtô (xe máy) trước thông tin phải nộp phí đường bộ gấp 1,5 lần theo nội dung Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện của Bộ Tài chính vừa có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định không tăng phí đường bộ với xe môtô.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, về bản chất là không tăng phí đường bộ đối với xe môtô, mà chỉ là sắp xếp lại các phương tiện và nhóm phương tiện cho phù hợp với thực tế.

Người tham gia giao thông chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. (Ảnh: Thanh Phàn/TTXVN).


Mức phí vừa đưa ra trong Thông tư với mức 100.000-150.000 đồng là mức phí tối đa theo khung trần, còn cụ thể thu bao nhiêu là do Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, chứ không quy định thực thu tối đa là 100.000-150.000 đồng.

“Thông tư 133 ra đời thay thế Thông tư 197 trước đó, nhằm thay đổi các loại phương tiện và sắp xếp các đối tượng xe cần thu phí cho phù hợp với thực tế. Đối với xe môtô, mức phí 150.000 đồng là khung trần tối đa đã được quy định từ trước tại Thông tư 197” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích, tại Thông tư 197, quy định thu phí đường bộ đối với xe mô tô được chia ra làm 3 nhóm, bao gồm xe có dung tích xilanh 50cm3 trở xuống thu 50.000 đồng, từ trên 50 cm3 đến 100cm3 phải nộp 100.000 đồng và xe từ trên 100cm3 đến 175cm3 là thu 150.000 đồng.

Còn tại Thông tư 133 vừa có hiệu lực thì có sự sắp xếp 3 nhóm xe nói trên thành 2 nhóm cho phù hợp với thực tế, quy định thu với xe dưới 100cm3 tối đa là 100.000 đồng và xe từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 150.000 đồng, tức là bỏ quy định đối với nhóm xe từ 50cm3 trở xuống.

Về phí áp thu với các loại phương tiện giao thông, ngoài xe máy thì còn có sự thay đổi sắp xếp đối với ôtô cho phù hợp với thực tế. Đơn cử như sơmi rơmoóc, trước đây thu cả đầu kéo cả sơmi, nhưng giờ sửa đổi lại thì chỉ quy định thu phí đối với đầu kéo…/.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top