ClockThứ Hai, 30/10/2017 05:26

Bò giống giúp thoát nghèo

TTH - Sau 9 năm thực hiện, mô hình nuôi bò giống luân phiên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thị xã Hương Thủy không những giúp nhiều hộ nghèo ở xã Phú Sơn (Hương Thủy) từng bước thoát nghèo bền vững mà còn bảo toàn đồng vốn quay vòng, tiếp tục giúp đỡ các hộ nghèo khác…

"Bò giống thoát nghèo" của gia đình anh Quyết

Anh Bùi Quyết, một trong số hộ nghèo được hỗ trợ bò giống trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có công ăn việc làm, dù rất muốn nuôi bò nhưng gia đình lại không có vốn. Năm 2014, được mô hình hỗ trợ một con bò cái, cả gia đình tập trung chăm sóc cho bò, từ việc làm chuồng đến chăn dắt, cắt cỏ. Sau hơn 1 năm, chú bê đầu tiên ra đời. Đến nay, đàn bò của gia đình anh tăng lên 5 con. Nhờ có đàn bò “lận lưng”, anh mạnh dạn vay thêm tiền đầu tư vào ngành nghề khác như đúc bờ lô, trồng trọt… nhờ vậy cuộc sống khá hơn trước.

Là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động do phải cắt bỏ một bên thận, lại đơn thân nuôi hai con, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú không thể lao động nặng nên cái nghèo cứ mãi đeo bám. Khi xã triển khai mô hình nuôi bò giống luân phiên, nhận thấy đây là công việc phù hợp với sức lao động của bản thân, chị Na mạnh dạn đăng ký tham gia.

“Chăn nuôi bò không mấy nặng nhọc, buổi sáng chỉ cần thả bò ra đồi cỏ để chúng tự kiếm ăn, tối đến lại lùa vào chuồng, việc trông bò đã có mấy đứa nhỏ trong nhà lo. Tuy sức khỏe kém nhưng tôi vẫn có thể đảm đương công việc này”, chị Tú cho biết.

Ông Nguyễn Quang Manh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phú Sơn cho biết, trước đây, xã đã có nhiều hình thức hỗ trợ các hộ nghèo nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Chẳng hạn chủ trương cho mỗi hộ nghèo vay 5 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế, nhưng do thiếu định hướng nên nhiều hộ thua lỗ, không hoàn trả được vốn.

Năm 2008, được UBMTTQ Việt Nam thị xã Hương Thủy quan tâm hỗ trợ vốn, UBMTTQ Việt Nam xã đã thực hiện dự án đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, bảo toàn đồng vốn để quay vòng, giúp cho các hộ nghèo trên địa bàn xã có điều kiện chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo. Đợt đầu tư đầu tiên với số tiền 28 triệu đồng, mua 7 con bò giống cấp cho 7 hộ nghèo. Sau thời gian 4 năm, những con bê đầu tiên sinh ra được dự án thu lại. Qua đợt đầu tiên, vốn của dự án nâng lên gần 37 triệu đồng. Nhận thấy đây là mô hình có hiệu quả cao, UBMTQ Việt Nam xã tiếp tục đầu tư mua bò giống thêm 2 đợt để hỗ trợ cho người nghèo, nâng tổng số hộ được hỗ trợ lên 22 hộ. Tính đến nay, tổng số vốn của dự án đã lên đến gần 80 triệu đồng.

Ông Manh chia sẻ, để dự án hoạt động có hiệu quả, quan trọng nhất là phải chọn đúng đối tượng để hỗ trợ bò giống. Hiện trên địa bàn xã có nhiều hộ có nguyện vọng được hỗ trợ nhưng lại không đáp ứng đủ điều kiện. UBMTTQ Việt Nam xã chủ trương tập trung hỗ trợ cho những hộ nghèo do thiếu công ăn việc làm, trong gia đình vẫn có người trong độ tuổi lao động để khi nhận bò giống mới có thể chăn nuôi có hiệu quả. Còn những hộ nghèo là người già, người tàn tật sẽ có chính sách hỗ trợ khác. Để giúp các hộ nuôi bò hiệu quả, UBMTTQ Việt Nam xã chủ động phối hợp với Hội Nông dân tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi.

Ông Manh khẳng định, với lợi thế đặc thù của vùng bán sơn địa, nguồn thức ăn dồi dào, xã Phú Sơn hoàn toàn có thể phát triển chăn nuôi bò, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua thời gian đầu tư, nhìn chung các hộ đều phấn khởi vì số bò con sinh lợi đến nay đã có lãi. Đa số các hộ có tinh thần trách nhiệm, chăm sóc chu đáo nên bò phát triển tốt. Trong 7 hộ được cấp bò giống đầu tiên, có đến 6 hộ sinh lời khá cao, điều kiện kinh tế gia đình nay đã khá hơn rất nhiều.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quả ngọt

Những quả mãng cầu thật đẹp giống Thái Lan, Đài Loan và cả mãng cầu ta (giống Việt Nam) do chính tay anh Nguyễn Quang Mỹ, chủ Trang trại Quang Mỹ Garden, trồng và chăm sóc sẽ được cung cấp cho thị trường Huế trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Đây là những “quả ngọt” sau 2 năm ròng anh Mỹ bỏ công cải tạo vùng đất đồi Hương Trà để trồng cây ăn trái nghịch vụ.

Quả ngọt
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Chia sẻ với bệnh nhân nghèo

Những bữa cơm, áo quần, thuốc men, thẻ bảo hiểm… miễn phí là hoạt động xã hội được triển khai ở nhiều trung tâm y tế. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt nỗi lo, yên tâm điều trị.

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo
Cơ cấu giống ngắn ngày và gieo cấy lúa kịp thời vụ

Trong điều kiện diễn biến thời tiết phức tạp, đồng ruộng bị ngập kéo dài, ngành nông nghiệp cùng các địa phương phải tính toán, cơ cấu giống lúa phù hợp nhằm đảm bảo gieo cấy kịp thời vụ, thu hoạch kịp thời vụ.

Cơ cấu giống ngắn ngày và gieo cấy lúa kịp thời vụ
Return to top