Kinh tế Kinh tế
Bộ GTVT đề xuất gì với vốn dư 2.900 tỷ dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan?
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư 2.900 tỷ đồng để mở rộng nền đường, xây hầm đường bộ và nút giao…
Năm 2011, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) với chiều dài 77km; quy mô đường cao tốc loại B, 4 làn xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư 20.773 tỷ đồng, vay vốn của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi 510 triệu USD để chủ động về nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án.
Đoạn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan đang thi công đạt khoảng 45% khối lượng. (Ảnh minh họa: KT)
Cùng thời điểm đó, trong quá trình chuấn bị triển khai dự án Quốc lộ 1, do có tuyến cao tốc song hành La Sơn-Túy Loan nên Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô (dài 34km) không đầu tư mở rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan nằm khá xa và chưa có kết nối với các khu kinh tế dọc Quốc lộ 1 nên các hoạt động kinh tế, giao thương trên trục kinh tế Huế-Chân Mây-Lăng Cô-Đà Nẵng vẫn chủ yếu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô.
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Thừa Thiên-Huế, năm 2013, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính đề xuất phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô quy mô 4 làn xe, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; tuyến La Sơn-Túy Loan đầu tư theo hình thức BT và phân kỳ với quy mô 2 làn xe (mặt cắt ngang quy mô đường cấp 3, hướng tuyến và các yếu tố kỹ thuật khác theo tiêu chuẩn đường cao tốc để thuận lợi khi có điều kiện mở rộng thành đường cao tốc).
Tại văn bản số 1756/TTg-KTN ngày 30/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế với quy mô 4 làn xe, đến nay dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015.
Đối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan, Bộ GTVT đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe, các yếu tố kỹ thuật khác theo tiêu chuẩn đường cao tốc để thuận lợi khi có điều kiện mở rộng thành đường cao tốc, tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.
Đến nay, theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đang thi công đạt khoảng 45% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến cuối năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do giá nhiên liệu (xăng, dầu...) giảm, khối lượng được cập nhật chính xác, đồng thời chuyển đoạn ĐT 14B nối Quốc lộ 1 với cao tốc (dài 4,5 km) cho tỉnh Thừa Thiên-Huế đầu tư và một phần chi phí dự phòng không sử dụng (do những năm qua chỉ số giá tiêu dùng thấp) nên đến thời điểm hiện nay, tổng mức đầu tư dự án còn lại khoảng 2.900 tỷ đồng.
Với khoản vốn dư này, Bộ GTVT vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe như mở rộng nền đường, công trình hầm đường bộ, cầu nhỏ; mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên-Túy Loan, xây dựng nút giao Túy Loan kết nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và một số hạng mục khác.
Theo VOV
- Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão (29/06)
- Giá xăng dầu liên tục 'lập đỉnh' khiến CPI tháng 6 tăng 0,69% (29/06)
- TP. Huế tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng (29/06)
- GRDP tăng 6,92% trong 6 tháng đầu năm (29/06)
- Xu hướng thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu và bao bì sản phẩm (29/06)
- 5 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (29/06)
- Dự báo biến động thị trường phân bón từ nay đến cuối năm (29/06)
- Mở rộng tuyến “huyết mạch” Hà Công (29/06)
-
Mở rộng tuyến “huyết mạch” Hà Công
- Tăng tần suất hoạt động tại Phố đêm Hoàng thành Huế lên 3 tối/tuần
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã
- Chưa như kỳ vọng
- Bộ Tài chính xây dựng biểu thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định CPTPP áp dụng đối với 603 dòng thuế
- Thúc đẩy đầu tư công: Khó đến đâu gỡ đến đó
- Không nên tuyệt đối hóa cái đúng
- Định rõ mục tiêu để phát triển bền vững
- Thủ tướng khảo sát một số nhà máy, dự án công nghệ cao tại Đà Nẵng
- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút
- Lực lượng kiểm lâm tuyên truyền lưu động bảo vệ rừng
- Tạo thị trường tái chế, tái sử dụng rác
- Tự động hóa trong sản xuất, giảm sức lao động
- Thúc đẩy đầu tư công: Khó đến đâu gỡ đến đó
- Tiến độ cảng cá Tư Hiền sau hơn nửa năm thi công
- Giao rừng tự nhiên cho cộng đồng quản lý: Hạn chế phá rừng
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã
- Không nên tuyệt đối hóa cái đúng
- Trợ lực phát triển doanh nghiệp tư nhân
-
Tăng trưởng tín dụng đạt hơn 17% trong sáu tháng đầu năm 2022
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
- Bán Park View Apartment Thuận An Bình Dương
- Pháp lý The Global City Masterise Homes như thế nào
- Sức hút dự án triệu đô của My Way Group
- Dự án Classia Khang Điền