ClockThứ Năm, 09/06/2016 09:25

Bộ GTVT "xin" Thủ tướng cho phép gần 1.500 xe điện được chạy trong vùng hạn chế

Sau 6 năm phát triển, đến nay, 13 địa phương trên cả nước hiện có tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh với số lượng trên 1.414 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch...

Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (xe điện).

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) trên địa bàn 13 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Quảng Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Từ khi triển khai thực hiện thí điểm từ năm 2010 đến nay, Bộ GTVT đã phối hợp và chủ trì tổ chức 2 hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện thí điểm tại các tỉnh, thành phố được Chính phủ cho phép thực hiện.

Xe điện chở khách du lịch ở Hà Nội.

Tại hội nghị, các Bộ, ngành địa phương và các đơn vị liên quan đã góp ý kiến, nêu các mặt tích cực, hạn chế cần khắc phục. Cơ bản đều có ý kiến thống nhất đề nghị đưa loại phương tiện xe 4 bánh chạy năng lượng điện vào chính thức hoạt động trong phạm vi hạn chế để vận chuyển khách du lịch.

Theo đánh giá, sau 6 năm phát triển, đến nay, 13 địa phương trên cả nước hiện có tổng số 40 doanh nghiệp và một số hộ kinh doanh với số lượng trên 1.414 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Các dự án sử dụng phương tiện này cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn, tốc độ di chuyển thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông… 

Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thể hiện được tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố, cho phép số lượng phương tiện hiện đang hoạt động tại các địa phương nhưng thiếu hồ sơ do quá trình đăng kiểm, đăng ký cấp biển số.

Đồng thời, giao UBND cấp tỉnh quy định phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị. Thực hiện báo cáo Bộ GTVT định kỳ hàng năm để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đơn vị này cũng kiến nghị Thủ tương giao Bộ Tài chính bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này; mức thu phí, lệ phí kiểm định, phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ, xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Giao Bộ GTVT, Bộ Công an kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện của loại hình này vào quý VI hàng năm; tham gia đánh giá dự án chi tiết trước khi địa phương phê duyệt, thống nhất về số lượng và khu vực hạn chế, đảm bảo trật tự ATGT cũng như công tác tổ chức quản lý đồng bộ trong cả nước.

Theo Infonet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

TIN MỚI

Return to top