Thế giới

Bộ lạc sống ẩn dật 10 nghìn năm

ClockThứ Ba, 23/09/2014 13:56
TTH.VN - Tộc người Hadza ở Tanzania đã duy trì nếp sống trong suốt 10 nghìn năm không hề thay đổi, họ sinh sống chủ yếu bằng việc săn khỉ đầu chó.

Khó lòng tin giữa xã hội văn minh như hiện nay lại vẫn tồn tại những bộ tộc giữ nguyên nếp sống của tổ tiên từ 10 nghìn năm trước. Nhưng nếu ai đã từng có cơ hội 1 lần ghé qua bờ hồ Eyasi ở phía Bắc Tanzania sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của bộ tộc có tên gọi Hadza. Những người dân trong bộ tộc này không trồng trọt, cũng không chăn nuôi, thay vào đó họ duy trì cuộc sống bằng việc săn bắn, hái lượm. 
 
 
Công việc hàng ngày của những người đàn ông là săn bắn. Thức ăn chủ yếu của họ là thịt các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương và trâu. Ngôn ngữ Hadza cũng là một điểm khiến cho các nhà nghiên cứu lịch sử thích thú, nó được biết đến như một cách thức giao tiếp cổ xưa nhất, phương ngữ ngắt quãng nhịp điệu bằng cách nhấn vào âm thanh.
 
 
Có lẽ người Hadza là những người cuối cùng có cuộc sống hoang dã, tự do giữa xã hội hiện đại này. Một cuộc sống không có nhà nước, không có pháp luật, không tôn giáo, không thương mại, không có điện, ô tô hay điện thoại và thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm từ các loài thú hoang dã, khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước sạch. Nơi trú ngụ chủ yếu của bộ tộc là các hang động xung quanh hồ Eyasi nằm giữa thung lũng Great Rift, Tazania, Châu Phi. Trước đây, phía Nam khu vực này, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hóa thạch của loài vượn người lâu đời nhất, tuy nhiên sự tồn tại của Hadza lại có một thời gian bị lãng quên.
 
Dưới đây là những hình ảnh về bộ tộc được ghi nhận lại dưới ống kính của nhiếp ảnh gia báo chí.
 
 
 
 
 
 
  
M.Y (Theo Depplus.vn)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top