ClockThứ Sáu, 14/07/2017 13:06

Bỏ ngỏ quản lý dịch vụ cho khách nước ngoài thuê xe máy

TTH - Không có giấy phép lái xe, vậy mà khi khách nước ngoài đến Huế vẫn dễ dàng thuê được một chiếc xe máy. Sau vài phút làm quen với việc lên ga và sang số, họ thoải mái tham gia giao thông.

Khách nước ngoài dễ dàng thuê được xe máy và tham gia giao thông

Biết quy định nhưng vẫn cho thuê

Trưa 4/7, dạo qua các con phố “Tây”, thấy trên đường Phạm Ngũ Lão, hai thanh niên người nước ngoài đang tập đi xe máy. Có lẽ là lần đầu được đi, chưa rành việc sang số xe nên chiếc xe cứ giật mạnh về phía trước. Tất nhiên, họ được hỗ trợ bởi một người hướng dẫn. Chỉ khoảng 15 phút làm quen, hai thanh niên bắt đầu chạy được xe. Họ vòng qua đường Võ Thị Sáu và tham gia giao thông một cách ngon lành.

Chúng tôi tiếp tục qua đường Chu Văn An, trước tiền sảnh của một khách sạn đoạn gần giao với đường Võ Thị Sáu có ba thanh niên ngồi trên ba chiếc xe máy có côn tay. Hành lý khá cồng kềnh được để phía sau xe, họ mang áo khoác, mũ bảo hiểm kín đầu, găng tay... Chúng tôi đoán cả ba chuẩn bị có chuyến đi phượt. Quả như thế, nhân viên của khách sạn cho hay, nhiều khách nước ngoài, nhất là thanh niên ở các nước châu Âu và châu Mỹ rất mê đi xe máy. Nhiều khách thuê xe để đi phượt về suối Voi, lên A Lưới… Nhiều khách còn đi phượt ngoại tỉnh, như Quảng Bình, Hội An… Nếu đi trong tỉnh thì trong vòng một ngày họ sẽ trả xe, còn đi phượt ngoại tỉnh, 2-3 ngày mới về lại Huế.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch khẳng định, theo quy định, tất cả du khách khi đến Việt Nam, để lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy, bắt buộc phải có giấy phép lái xe do Việt Nam cấp. Khách có bằng lái xe ở nước sở tại phải làm thủ tục cấp đổi bằng, không được sử dụng bằng đó thay cho bằng của Việt Nam. “Khách du lịch đến Huế hầu hết đều không có giấy phép lái xe, hoặc chưa làm thủ tục cấp đổi, nên việc cho người nước ngoài thuê xe máy là vi phạm các quy định của pháp luật. Dù vậy, việc quản lý dịch vụ này vẫn chưa được chặt chẽ. Đó là lý do khiến dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe đang “nở rộ” thời gian qua”, ông Hòa thông tin.

Với khách nước ngoài đến Huế, để thuê được một chiếc xe máy quá đơn giản. Nếu khách thông qua khách sạn chỉ cần nhân viên khách sạn đến nhận xe và giao xe lại cho khách chứ không cần một loại giấy tờ tùy thân nào từ khách. Còn khách tự do chỉ cần đưa hộ chiếu cho cửa hàng giữ. Các cửa hàng cho thuê xe máy tập trung ở các con phố có nhiều khách nước ngoài lưu trú. Giá cho thuê một chiếc xe máy khá “bèo”. Nếu đi trong nội đô là 100.000 đồng/chiếc, còn khách sạn đặt thì giá chỉ còn 70.000 đồng/chiếc.

Chủ một doanh nghiệp cho thuê xe máy có tên C. thừa nhận: “Tôi có biết quy định khi cho người nước ngoài thuê xe máy phải có giấy phép lái xe của Việt Nam cấp. Nhưng thấy cửa hàng xung quanh cho khách nước ngoài thuê mà không bị sao cả nên tôi cũng cho thuê”. Chúng tôi thắc mắc, khi cho thuê như thế có làm hợp đồng không, lỡ khách bị tai nạn thì có bảo hiểm gì cho khách? Chủ doanh nghiệp này cho hay, tất cả đều không có, chỉ thỏa thuận miệng.

Kiểm soát phía cho thuê

Cách đây không lâu, khi lưu thông trên đường Ngô Quyền, nhiều người đi đường phải nhanh chóng tấp vào lề, nhường đường bởi hai thanh niên người nước ngoài bóp còi, rú ga inh ỏi và miệng la lớn. Nhìn cách hai thanh niên này điều khiển xe rất đắc ý, người đi đường tỏ ra rất bức xúc. Thông tin từ Thanh tra Sở Du lịch, có nhiều trường hợp khách nước ngoài gây tai nạn xong, hoặc bị tai nạn nhẹ thì để xe lại luôn ở hiện trường và bỏ đi. Du khách hầu như không bị truy cứu khi gây tai nạn.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông và Vận tải cho rằng, hệ lụy có thể xảy ra khi việc cho thuê xe máy quá dễ dãi là nhiều đối tượng sẽ lợi dụng, dùng xe máy làm phương tiện cướp giật, gây ra các hành vi phạm pháp luật khác. Sau đó, trả xe máy sẽ khiến việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đây, để tham gia các tour du lịch bằng xe máy, du khách sẽ được một lái xe người Việt Nam chở đi. Một giám đốc doanh nghiệp du lịch cho biết, do lúc trước dịch vụ này còn ít doanh nghiệp khai thác, giá tour tăng vẫn có khách tham gia. Khách muốn tự lái xe, nhưng các doanh nghiệp sẽ không đồng ý. Giờ có quá nhiều doanh nghiệp, cửa hàng cho thuê, ngay cả các khách sạn cũng kiêm luôn dịch vụ này, sự canh tranh quá lớn nên dẫn đến hiện tượng “chiều” khách để khách thuê xe.

Thanh tra Sở Du lịch khẳng định, kiểm soát việc kinh doanh cho thuê xe máy nằm ngoài thẩm quyền của thanh tra sở. Việc kiểm tra và xử phạt vi phạm về giấy phép lái xe thì thuộc quyền của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông. Phía Thanh tra Sở Giao thông và Vận tải cho rằng, Thanh tra Giao thông chỉ xử phạt được kiểm tra những trường hợp đậu đỗ trái quy định, còn người đang lưu thông thì thuộc quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ. Việc kiểm tra giấy phép lái xe và hoạt động kinh doanh thuộc lực lượng Cảnh sát giao thông và Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp giấy kinh doanh.

Việc xử phạt người nước ngoài thuê xe là cần thiết, nhưng nếu xử lý không khéo lại làm mất hình ảnh của Huế trong lòng nhiều du khách. Đó là chưa kể đến các thủ tục khá rắc rối vì liên quan đến người nước ngoài. Mấu chốt ở đây là do phía các chủ cho thuê xe máy. Theo quy định, nếu người cho thuê xe máy hoặc chủ phương tiện biết người thuê hoặc mượn không đủ các yêu cầu tham gia giao thông và vẫn cho thuê là đã vi phạm pháp luật. Cần có quy định và chế tài thật mạnh đối với các doanh nghiệp cố tình cho khách thuê mới có thể kiểm soát tận gốc.

Không phủ nhận, đến Huế và tham gia tour đi xe máy là trải nghiệm thú vị, được nhiều du khách lựa chọn. Nhưng không thể vì thế bất chấp các quy định. Điều này không phải giúp du lịch Huế phát triển mà đang "phá" ngành du lịch.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Nhu cầu du lịch đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu tăng mạnh

Kết quả “Báo cáo hiệu suất thu hút bệnh nhân nước ngoài “ của Viện Phát triển Công nghiệp Y tế Hàn Quốc ngày 2/7 chỉ ra rằng, Hàn Quốc đã thu hút kỷ lục 82.000 bệnh nhân nước ngoài đến thăm khám và điều trị vào năm 2022, chủ yếu là với nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ và điều trị gia liễu.

Nhu cầu du lịch đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu tăng mạnh
Nhật Bản chấm dứt kiểm soát biên giới để chống dịch từ ngày 8/5

Hãng tin Japan Times mới đây đưa tin, từ ngày 8/5, Nhật Bản sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới hiện tại đối với khách du lịch nước ngoài vào thời điểm cũng trong ngày 8/5. Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định phân loại COVID-19 là căn bệnh phổ biến. Đây được xem là một sự thay đổi lớn hướng tới bình thường hoá các hoạt động kinh tế - xã hội.

Nhật Bản chấm dứt kiểm soát biên giới để chống dịch từ ngày 8 5

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top