ClockThứ Hai, 12/08/2019 08:42

“Bỏ ống” để có lương hưu

TTH - Ngoài tuổi ngũ tuần, nhiều người dân phường Thủy Lương (TX. Hương Thủy) bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Họ đầu tư cho cuộc sống sau này, sẽ ổn định hơn nếu có lương hưu.

Giao lưu trực tuyến: “Đảm bảo cho mọi người dân đều có lương hưu”Bảo hiểm xã hội TP. Huế: Hướng đến thu tốt, phục vụ tốt

Bưu điện tỉnh phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến người dân

50 tuổi, chị Nguyễn Thị Bé là một trong 20 phụ nữ ở phường Thủy Lương tham gia BHXH tự nguyện. “Kinh tế gia đình tôi chỉ dựa vào buôn bán hàng tạp hóa nhỏ, sau khi thấy được lợi ích mà BHXH đem lại cho lao động khi có lương hưu, được thẻ BHYT, hưởng mai táng phí… nên tôi quyết định tham gia. Mỗi tháng, tôi đóng 138.200 đồng, nghĩa là, mỗi ngày chỉ cần “bỏ ống” 5.000 đồng là có thể tự lo cho mình khi về già. Chị Bé chia sẻ.

Trước đây, thu BHXH tự nguyện ở phường Thủy Lương gặp khó khăn khi lao động chủ yếu dựa vào nông nghiệp, số còn lại là tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ buôn bán nhỏ với mức thu nhập thấp; tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn đến 3,9%... Hơn nữa, đặt BHXH tự nguyện bên cạnh BHXH bắt buộc, rõ ràng người dân có sự so sánh. Người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ, gồm: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - tai nạn nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất. Trong khi, BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, để chờ đợi những thay đổi mang tầm quốc gia, vĩ mô thì việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện là vấn đề đặt ra với các địa phương.

Ở phường Thủy Lương, hình thức tuyên truyền được đổi mới khi tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tập trung vào những người trong độ tuổi lao động và người cao tuổi. BHXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương, bưu điện và các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân. Đồng thời, giải đáp những vấn đề liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Qua đó, người dân thấy được lợi ích thiết thực để được hưởng lương hưu lúc về già nên tích cực tham gia.

Người tham gia có thể lựa chọn phương thức đóng BHXH tự nguyện một cách linh hoạt với thủ tục hành chính đơn giản. "Cách thức đóng từng tháng, quý và đôi khi chị em chưa có tiền đóng thì các chi hội trưởng hội phụ nữ có thể cho mượn tiền để đóng. Người dân chỉ cần kê khai theo một mẫu và đóng tiền cho đại lý. Nhân viên thu BHXH tự nguyện sẽ đến nhà giúp người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện"- chị Phạm Thị Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thủy Lương, cho biết.

Không thể phủ nhận vai trò và sự nỗ lực của mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện ở các địa phương. Đội ngũ này là những truyền thông viên chủ lực trong hệ thống để tuyên truyền, vận động người dân biết về chính sách BHXH tự nguyện và tự nguyện tham gia.

Mong muốn của họ là được tham gia nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến mục tiêu đảm bảo cho mọi người dân đều có lương hưu.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Thu giữ 40 khẩu súng tự chế các loại

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn Sao La thông tin ngày 31/1, đã có đến 40 khẩu súng các loại được thu giữ, thu hồi trong thời gian gần đây.

Thu giữ 40 khẩu súng tự chế các loại
BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:
“Của để dành” cho mai sau

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, là “của để dành” khi hết tuổi lao động.

“Của để dành” cho mai sau
Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

Toàn tỉnh có hơn 33 ngàn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được chi trả lương hưu hàng tháng, chỉ chiếm xấp xỉ 24% tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn, số còn lại phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có nguồn thu nhập ổn định.

Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

TIN MỚI

Return to top