Thế giới

Bộ Quốc phòng Nga tổ chức hội nghị quốc tế về Afghanistan

ClockThứ Năm, 08/10/2015 15:01
TTH.VN - Bộ Quốc phòng Nga đang tổ chức một diễn đàn quốc tế về Afghanistan kéo dài từ hôm nay đến ngày mai (8-9/9), trong một nỗ lực nhằm tăng cường an ninh và ổn định cho Afghanistan, đất nước đang bị đe dọa bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng cực đoan Taliban, hãng thông tấn Sputnik đưa tin sáng nay.

"Diễn đàn này sẽ có sự tham dự của đại diện các nước thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), các quan sát viên và các đối tác đối thoại", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, và cũng thông tin thêm rằng đại diện của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cũng sẽ có mặt.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow. Ảnh: Tass.

Các quan chức tham dự diễn đàn - hiện đang được tổ chức tại Moscow, sẽ thảo luận về những cách thức có thể nhằm giúp Afghanistan ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan trong khu vực, Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Afghanistan hiện vẫn đang tiếp tục ở trong tình trạng bất ổn chính trị và xã hội, khi các lực lượng cực đoan Taliban và IS triệt để lợi dụng tình thế bất ổn trong nước, vốn đã tồn tại từ năm 2001 sau cuộc chiến của Mỹ, nhằm gây xáo trộn thêm.

Sứ mệnh bảo vệ an ninh cho Afghanistan của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO lãnh đạo tại quốc gia này đã chính thức kết thúc vào năm 2014.

Kế hoạch hiện nay của Mỹ là chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Afghanistan vào tháng 12 năm 2016, đóng cửa các căn cứ của Mỹ còn lại ở nước này - nơi hiện vẫn đang có khoảng 10.000 quân nhân.

Tuy nhiên, hồi tháng trước, truyền thông Hoa Kỳ đưa thông tin rằng, Tướng Mỹ John F. Campbell, Chỉ huy các lực lượng quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan, đã gửi 5 khuyến nghị khác nhau đến các quan chức Lầu Năm Góc và NATO đề xuất tiếp tục giữ sự hiện diện hiện nay của Mỹ ở Afghanistan đến sau năm 2016.

Cuối tuần trước, 22 người - trong đó có 12 nhân viên của tổ chức từ thiện quốc tế Bác sĩ không biên giới MSF đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan tấn công vào một bệnh viện ở thành phố Kunduz của nước này. Tổ chức MSF gọi cuộc tấn công là một tội ác chiến tranh, và cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này. Theo AFP, Tổng thống Mỹ Obama đã gọi điện “xin lỗi và chia buồn với các nhân viên và bệnh nhân MSF thiệt mạng và bị thương” trong vụ việc và thừa nhận vụ ném bom Bệnh viện MSF ở thành phố Kunduz là “một sai lầm”.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top