Thế giới

Bộ test COVID-19 có thể gây ra vấn đề về phế phẩm nhựa

ClockChủ Nhật, 02/01/2022 09:35
TTH.VN - Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đã và đang dẫn đến mối quan tâm mới đối với bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh tại nhà.

Vận chuyển 180.000 bộ kit xét nghiệm của bạn bè Đức về Việt NamThủ đô Berlin của Đức trao tặng Việt Nam 30.000 bộ kit xét nghiệm nhanhCác bang Đức tặng hàng trăm nghìn bộ xét nghiệm COVID-19 cho Việt NamSlovakia là quốc gia đầu tiên phát triển thành công bộ xét nghiệm chủng mới virus ở AnhASEAN đối mặt tình trạng thiếu nguồn cung trang thiết bị y tế

Hàng tỷ bộ test COVID-19 đã được dùng cho người dân trên toàn thế giới. Điều này tuy giúp ích cho tiến trình kiểm dịch, song lại gây ra vấn đề lớn cho môi trường sau khi sử dụng. Ảnh minh họa: The Straits Times/Vietnamnet

Vấn đề xuất hiện khi nhiều nước trên thế giới, trong đó có Vương quốc Anh đang triển khai hàng triệu bài test mỗi ngày, cùng lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vừa đặt hàng hàng triệu bộ test để hỗ trợ người dân Mỹ tự xét nghiệm tại nhà.

Cùng với việc tiêm chủng và thuốc men tốt hơn, sự sẵn có của các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh có nghĩa là so với 1 năm trước, nhiều quốc gia đang ở những vị thế tốt hơn nhiều để chống lại đại dịch.

Tuy nhiên, cũng như những vấn đề khác, việc các bộ dụng cụ có gây hại đến môi trường cần phải được nghiên cứu và kiểm tra.

Phân tích này dựa trên sản phẩm tự test COVID-19 tại nhà ở Anh. Đây là bộ xét nghiệm tại nhà điển hình ở đất nước này, có sẵn và có thể yêu cầu cung cấp thông qua Dịch vụ Y tế Công cộng Anh (NHS) hoặc tại các nhà thuốc.

Các chuyên gia cho biết, sau khi cân từng món đồ có trong kit test, có tổng cộng 10g nhựa không thể tái chế. Bản thân bộ dụng cụ thử nghiệm – thiết bị hiển thị 2 vạch cho biết kết quả dương tính đã nặng 4g.

Phần còn lại của tổng trọng lượng bộ test được tạo thành từ ống chiết, gạc, túi có khóa zip dùng 1 lần.

Những lần xét nghiệm không hồi kết và vấn đề khí thải

Sản xuất nhựa thải ra nhiều khí thải, đặc biệt là Carbon Dioxide (CO2).

Cũng theo các chuyên gia, mức độ chính xác về lượng phát thải gây nên bởi nhựa cần phụ thuộc vào loại vật liệu dùng để sản xuất. Các loại nhựa nhẹ hơn và kém bền hơn được dùng trong bao bì và các sản phẩm đồ gia dụng thường thải ra khoảng 1,5g – 3,1g CO2/ mỗi gam nhựa.

Lấy trung bình 2,25g, có thể suy ra mỗi bộ kit test tại nhà thải ra 22,5g CO2.

Thống kê hàng tuần từ NHS Test and Trace ở Anh thực hiện trong giai đoạn từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 11/2021 cho biết, 1.742.654 người đã thực hiên ít nhất 1 lần tự test COVID-19 tại nhà.

Giả sử thí nghiệm được thực hiện với các bộ dụng cụ tương tự thì hàng tuần, riêng tại Anh, có đến 39 tấn CO2 bị thải ra chỉ riêng do việc sử dụng các bộ test này.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, biến thể Omicron đã thúc đẩy nhu cầu chưa từng có đối với bộ tự test COVID-19, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung sản phẩm.

Song nhìn chung, COVID-19 và vấn đề phát thải không phải là vấn đề cục bộ, mà đây là vấn đề toàn cầu, cần góc nhìn và cách xử lý phù hợp.

Hiện tại, dữ liệu toàn cầu rất khó xác nhận chính xác số lượng bởi không phải quốc gia nào cũng báo cáo số bộ kit test đã được sử dụng. Nhưng tính đến ngày 15/12, thế giới đã dùng ít nhất hơn 3,6 tỷ bộ test cho toàn dân, nâng tổng lượng phát thải cho đến nay là hơn 81.000 tấn CO2. Con số này tương đương với lượng phát thải hằng năm của trung bình 17.000 dân.

Tuy 17.000 dân chỉ chiếm 0,0002% dân số thế giới, song mọi hành động của chúng ta đều gây tác động đến khí hậu và ảnh hưởng gây nên bởi đại dịch COVID-19 thậm chí có thể vượt xa những gì có thể tưởng tượng được.

Xử lý chất thải

Được biết, những phân tích về lượng phát thải cơ bản này vẫn chưa tính đến việc xử lý chất thải của các bộ test đã qua sử dụng, hay tính toán tác động cụ thể từ việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm khử trùng, phế phẩm từ khẩu trang và nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân khác.

Ở Anh, các dụng cụ xét nghiệm tại nhà nên được vứt vào thùng rác thông thường. Đây được xem là lựa chọn tốt nhất để phế phẩm này được chuyển đến các nhà máy năng lượng và thông qua hành động đốt rác để chuyển thành điện.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, kit test COVID-19 sau sử dụng lại được xem là rác thải y tế. Do đó, chúng thường bị đốt trong lò đốt và không có cách nào khác để thu hồi năng lượng.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top