Thế giới

Bộ trưởng 20 nước nhóm họp chống IS

ClockThứ Ba, 02/06/2015 15:48
TTH.VN - Bộ trưởng của 20 quốc gia đang nhóm họp ở Paris để thảo luận về chiến lược nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Cuộc họp có sự tham dự của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vắng mặt do một tai nạn xe đạp trước đó.


Các tình nguyện viên người Shia đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq. Ảnh: BBC.

Hội nghị được đưa ra sau khi IS chiếm được thị trấn Ramadi của Iraq vào tháng trước.

Iraq trở nên ngày càng phụ thuộc vào lực lượng tình nguyện viên người Shia để chiến đấu với IS, tăng mối lo ngại về khả năng làm xấu đi những căng thẳng sắc tộc. Vai trò mới của các chiến binh Shia - phần lớn do Iran hậu thuẫn - trong khu vực của người Sunni càng làm căng thẳng thêm tình hình mà Pháp cho là "đặc biệt mong manh".

Với các cuộc không kích của liên minh chống IS không mang lại nhiều kết quả, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, trong cuộc họp lần này, các bộ trưởng sẽ thảo luận về việc "kéo dài các giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng Iraq".

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi ít nhất 45 nhân viên cảnh sát Iraq đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của IS tại tỉnh Anbar của Iraq. Một nguồn tin an ninh cấp cao ở Anbar cho biết, những bước cuối cùng đã được đưa vào kế hoạch nhằm đánh đuổi IS ra khỏi Ramadi và sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Nguồn tin cho hay, 6 bệ phóng tên lửa do Iran sản xuất đã được vận chuyển đến chiến trường ở Anbar và 3.000 binh sĩ đã hoàn thành xong khoá đào tạo cơ bản ở gần căn cứ quân sự Habbaniya, phía đông Ramadi, nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công vào thành phố.

Bên cạnh việc thảo luận về tình hình quân sự, cuộc họp ở Paris dự kiến ​cũng sẽ giải quyết các mối đe dọa đối với di sản văn hóa, bảo vệ các nhóm dân tộc thiểu số bị đàn áp và cuộc khủng hoảng người tị nạn do cuộc xung đột gây ra.

IS đã phá hủy các di tích cổ ở Iraq trước thời Islam, và người ta lo ngại rằng nhóm này có thể sẽ làm điều tương tự với những tàn tích thời La Mã ở Palmyra.

Bảo Nghi (lược dịch từ BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top