ClockThứ Tư, 15/06/2016 14:10

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ: Kiểm soát súng đạn là một phần của an ninh quốc gia

TTH.VN - Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson lên tiếng kêu gọi thông qua cải cách kiểm soát súng đạn một cách ý nghĩa để củng cố an ninh quốc gia, trong bối cảnh cả nước Mỹ vẫn chấn động sau vụ xả súng hàng loạt tại một hộp đêm ở Orlando hôm 12/6 vừa qua, khiến gần 50 người thiệt mạng và 43 người khác bị thương.

Lại xả súng kinh hoàng ở Mỹ, hơn 30 người thương vongBác sĩ Mỹ: Bạo lực súng đạn là “khủng hoảng y tế công cộng”Xả súng tại Orlando thành tiêu điểm trong vận động bầu cử MỹLộ diện nghi phạm xả súng đẫm máu tại hộp đêm của Mỹ

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS News. Ảnh: CBS News

"Tôi tin rằng kiểm soát súng đạn một cách trách nhiệm và ý nghĩa là một phần của an ninh quốc gia, và đó là điều mà chúng ta phải giải quyết", Bộ trưởng Johnson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS News ngày hôm qua (14/6), nhấn mạnh rằng, "chúng ta cần phải làm gì đó để giảm thiểu cơ hội cho những kẻ khủng bố có thể sở hữu một khẩu súng ở đất nước này".

Theo lời Bộ trưởng An ninh Nội địa Johnson, Tổng thống Mỹ Barack Obama rất "thất vọng" với việc thiếu các hành động để phòng chống bạo lực súng, nhưng Tổng thống vẫn rất "quyết tâm" thực hiện điều đó.

Những nỗ lực để đưa luật súng đạn trở nên chặt chẽ hơn vẫn tiếp tục thất bại ở Quốc hội Mỹ trong suốt thập kỷ qua.

Ngày 14/12/2012, 20 trẻ em và 6 người lớn đã bị bắn chết bởi Adam Lanza - tay súng sau đó đã tự sát, ở trường tiểu học Sandy Hook, thị trấn Newtown ở bang Connecticut.

Sau vụ nổ súng, Tổng thống Obama đã thúc đẩy việc cải cách kiểm soát súng đạn, bao gồm kiểm tra mở rộng gia cảnh người mua súng và một lệnh cấm trên các tạp chí có lưu lượng cao, nhưng Hiệp hội Súng quốc gia Hoa Kỳ (NRA) và những người của hiệp hội này trong Quốc hội đã phản đối kịch liệt các biện pháp đó.

Cũng trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Johnson chỉ ra rằng, để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ngay trong nước trong tương lai, chính phủ và công chúng nên làm sâu sắc thêm mối quan hệ với cộng đồng Hồi giáo.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cầu nối với cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ, không phỉ báng họ, không đẩy họ vào chân tường và bóng tối", ông nói.

Bộ trưởng Johnson cũng lên án kế hoạch của ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump về việc cấm người Hồi giáo di cư sang Mỹ. "Tôi sẽ không bình luận về những gì các ứng cử viên tổng thống nói. Nhưng tôi cho rằng, việc cấm người khác bước vào đất nước này hoặc đến mọi vùng trên thế giới chỉ dựa vào tôn giáo sẽ phản tác dụng. Điều đó sẽ không hiệu quả", ông Johnson nhấn mạnh.

"Và chúng ta cần phải xây dựng cầu nối cho cộng đồng, cho các cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ, ngay bây giờ, để khuyến khích họ hỗ trợ chúng ta trong các nỗ lực đảm bảo an ninh quốc gia".

Ứng cử viên Donald Trump đã tạo ra một cuộc tranh cãi tại Mỹ và trên toàn thế giới khi đề xuất "đóng cửa toàn bộ tất cả người Hồi giáo" vào Hoa Kỳ, sau một vụ nổ súng hàng loạt tại San Bernardino, California. Vị tỷ phú này cũng đề xuất ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp bằng cách xây dựng một bức tường trên biên giới Mỹ-Mexico.

Tố Quyên (Lược dịch từ CBSNews & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top