ClockThứ Tư, 27/07/2016 06:50

Bộ trưởng Anh: “Đầu năm 2017 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu quá trình Brexit”

TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liam Fox của Anh cho biết, năm tới có thể là thời điểm tốt nhất để nước Anh bắt đầu đàm phán chính thức về việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) nhằm có thể đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử quốc gia năm 2020.

Brexit mở cơ hội cho Anh tự do hợp tác với các nền kinh tế ngoài EUThủ tướng Anh đến Bắc Ireland thảo luận về Brexit

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox ​. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hôm qua, Bộ trưởng Fox nói rằng, thời gian biểu vẫn đang được chính phủ mới thảo luận, nhưng đầu năm 2017 có thể là thời điểm tốt nhất cho nước Anh tìm ra các mối quan hệ mới trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Quan chức thương mại hàng đầu của Anh cho rằng, Vương quốc Anh có thể sẽ cố gắng đảm bảo một thỏa thuận thương mại tự do với khối 28 thành viên chứ không phải là một "liên minh thuế quan" do các hạn chế có thể ảnh hưởng đến nước này trong việc đàm phán mức thuế quan thấp với các đối tác thương mại khác.

Bộ trưởng Fox cũng nhận định, nền kinh tế của Vương quốc Anh sau Brexit sẽ thịnh vượng và nhấn mạnh tiềm năng thương mại Anh sẽ có mối lien kết chặt chẽ hơn với Mỹ.

Cũng theo Bộ trưởng Fox, "hậu Brexit, nước Anh sẽ trở thành một nước hướng ra bên ngo,ài nhiều hơn", và các hiệp định thương mại mới có khả năng sẽ diễn ra giữa các nền kinh tế có nhiều nét tương tự hơn là chỉ gần nhau về địa lý, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Fox nói rằng một khi Anh ra khỏi khối, nước này có thể thay đổi cách thức và tự do hóa nền kinh tế của nước mình, và thêm rằng, "chúng tôi sẽ có cơ hội khiến cho hệ thống thuế của chúng tôi thậm chí còn cạnh tranh hơn, xóa bỏ các vấn đề gây trở ngại cho các doanh nghiệp, và hình thành một tương lai tươi sáng cho Vương quốc Anh như một ngọn hải đăng trong nền thương mại mở ".

Ngày 23/6, 52% (17,4 triệu) người Anh đã bỏ phiếu chọn rời khỏi EU trong một cuộc trưng cầu dân ý sau 43 năm thành viên, trong khi khoảng 48% (16,14 triệu) người dân bình chọn ở lại trong khối.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top