ClockThứ Bảy, 05/11/2016 14:08

Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

Bộ trưởng Giáo dục mong muốn các tân giáo sư, phó giáo sư năm 2016 tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với chức danh được công nhận và bổ nhiệm.

Sáng 5/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận cho 703 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS) năm 2016.

Theo đó, trong đợt xét công nhận năm 2016, cả nước có 65 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 638 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh GS, PGS là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu theo chuẩn quốc gia, dần tiệm cận chuẩn mực của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Chủ trương này cũng tạo cơ sở để xác định vai trò, trách nhiệm và phương hướng phấn đấu cho cán bộ khoa học, giáo dục; đồng thời là cơ sở đề xuất và thực hiện các chính sách, chế độ sử dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức có trình độ, uy tín cao.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước Trần Văn Nhung trao giấy chứng nhận cho các nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh GS năm 2016

Từ năm 1980 đến năm 2015, sau 24 đợt xét, trong 36 năm, tổng số lượt GS, PGS đã được công nhận ở nước ta là 11.619, trong đó có 1.680 GS và 9.939 PGS. Đội ngũ GS, PGS ở nước ta đã và đang đóng góp tích cực, quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Năm nay, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS lần thứ 25. Trong năm 2016, đã có thêm 65 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 638 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS. Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu bền bỉ trong nghiên cứu khoa học và đào tạo của các tân GS, PGS.

Đây cũng là kết quả của sự hỗ trợ, động viên, thậm chí là sự hy sinh từ các gia đình (cha, mẹ, chồng, vợ, anh, em, con cái), sự hỗ trợ, tạo điều kiện, động viên từ cơ quan và đồng nghiệp của các tân GS, PGS. Chúng ta trân trọng và cảm ơn những nỗ lực, những hy sinh và những quan tâm quý báu đó. Đây cũng là truyền thống hiếu học của dân tộc, đã và đang tiếp tục được phát huy.

Số GS, PGS của nước ta so với thế giới còn khiêm tốn, chất lượng đội ngũ còn  phải tiếp tục phấn đấu. Việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 đã tiếp tục góp phần quan trọng để nâng cao cả số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức và giảng viên đại học, thúc đẩy việc công bố công trình khoa học trên các tạp chí có uy tín trên thế giới và đưa các sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội.

Việc công nhận đạt được tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm các chức danh này vào các vị trí công tác trên cơ sở chiến lược phát triển đội ngũ, cơ cấu và nhu cầu nhân lực của đơn vị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS đã khó nhưng phát huy được vai trò, năng lực, uy tín của các chức danh này tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ quan, đơn vị lại càng khó hơn. Mong rằng, các tân GS, PGS năm 2016 tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với chức danh  được công nhận và bổ nhiệm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương phối hợp cùng với HĐCDGSNN và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo văn bản mới thay thế Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo văn bản mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận với cách làm và chuẩn mực của các nước có nền giáo dục tiên tiến theo lộ trình thích hợp, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Trong đợt trao giấy chứng nhận cho 703 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016, nhà giáo đã nghỉ hưu Lê Thị Chiều, sinh năm 1947, ngành luyện kim là người cao tuổi nhất trong các tân GS. Người cao tuổi nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS là nhà giáo Bùi Mạnh Hùng, sinh năm 1950, ngành xây dựng, đã nghỉ hưu.

Tân GS trẻ tuổi nhất được xét phong hàm GS trong đợt này là PGS. TS Trần Đình Thắng, trường Đại học Vinh là người trẻ tuổi nhất. PGS. TS Trần Đình Thắng, sinh năm 1975 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có nhiều năm làm công tác giảng dạy tại trường Đại học Vinh. Năm 2012, anh được phong hàm PGS và hiện đang làm Phó Trưởng khoa Hóa học – trường Đại học Vinh.

Người trẻ nhất trong danh sách PGS là nhà giáo Trần Xuân Bách, sinh năm 1984, ngành Y học, trường ĐH Y Hà Nội.

Đặc biệt năm 2016, Văn phòng Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS đặc cách cho GS Đào Văn Lập - ngành Vật lý, giảng dạy tại Trung tâm Khoa học Quang học và Lượng tử, Đại học Công nghệ Swinburne, Australia.

Ngành Y học có số lượng nhà giáo được công nhận nhiều nhất với 7 người được công nhận chức danh GS và 114 người được công nhận chức danh PGS. Ngành kinh tế có số lượng nhiều thứ 2 trong danh sách PGS với 72 người được công nhận.

Năm nay, cả nước có 931 ứng viên đăng ký hồ sơ xét chức danh GS, PGS. Trong đó, 118 người nộp hồ sơ đăng ký chức danh GS, 813 người nộp hồ sơ đăng ký chức danh PGS tại 107 Hội đồng chức danh GS cơ sở, nhiều hơn năm 2015 là 250 ứng viên.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện về phó giáo sư ở tuổi 36

Ngày nghe tin anh Ngô Xuân Cường được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư, tôi và nhiều người cảm thấy bất ngờ khi anh còn rất trẻ - 36 tuổi. Nhưng, với những người ở Khoa Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Huế) nơi anh công tác, sự miệt mài nỗ lực của người cán bộ trẻ ấy đã được đền đáp xứng đáng.

Chuyện về phó giáo sư ở tuổi 36
Return to top