ClockThứ Năm, 07/03/2019 08:21

Bộ trưởng GTVT đề nghị quy định người làm mất bằng lái xe phải thi lại

Lo ngại tình trạng “bao đỗ” lý thuyết khi học, thi lấy giấy phép lái ôtô, UB Tư pháp yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình về vấn đề này. Bộ trưởng Thể cam kết chấn chỉnh. Để chặn kẽ hở, Bộ trưởng đề nghị quy định tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ thay vì chỉ kiểm tra lại lý thuyết như hiện tại…

Thu bằng lái 2 năm, 10 năm hay vĩnh viễn?

Tại phiên giải trình trước UB Tư pháp ngày 6/3, trước thực trạng tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị đối với lái xe bị phát hiện sử dụng ma túy phải ghi thẳng vào lý lịch và cấm vĩnh viễn làm lái xe chuyên nghiệp.

Tán đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng cần thu bằng lái xe vĩnh viễn đối với trường hợp sử dụng ma túy và nồng độ cồn thì thu bằng từ 6 tháng đến vĩnh viễn tùy mức độ vi phạm.

Nguyên Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng báo cáo pháp luật về tội phạm an toàn giao thông phải được đánh giá đậm nét thì mới thấy được trách nhiệm quản lý nhà nước.

Ông Quyền đề nghị việc xử lý lái xe sử dụng ma túy phải xử lý pháp nhân (chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải). Theo ông Quyền, chủ doanh nghiệp chỉ đạo hoặc làm ngơ việc lái xe chở quá trọng tải, sử dụng ma túy thì chủ doanh nghiệp là đồng phạm nên phải được xử lý.

"Cơ quan nhà nước cứ quy về ý thức của dân là không trúng hoàn toàn. Đầu tiên phải là trách nhiệm xử lý của lực lượng chức năng nhà nước không nghiêm" - ông Nguyễn Đình Quyền nói và dẫn chứng, việc cấp bằng lái xe dễ dãi thể hiện cơ quan nhà nước không làm đúng trách nhiệm. Hay vụ xe hàng chở quá tải từ Lạng Sơn về đến Cà Mau mới phát hiện được chở quá tải. Vậy nguyên nhân chính là do lực lượng chức năng xử lý không nghiêm hay làm ngơ.

“Vấn nạn an toàn, tai nạn giao thông muốn xử lý được thì điều quan trọng là quản lý nhà nước phải nghiêm, phải làm rõ trách nhiệm nếu không chỉ ra được trách nhiệm thì mãi mãi không xử lý mối họa tai nạn”- ông Quyền nhấn mạnh.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề cập đến nhiều vấn đề nóng đang được Bộ tập trung thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh quan điểm đảm bảo an toàn giao thông là trách nhiệm lớn và đặc biệt quan trọng với ngành GTVT, tuy nhiên để thực hiện tốt mục tiêu này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì Bộ GTVT, Bộ Công an hay Bộ Y tế, mà phải có nhận thức chung trong chỉ đạo mới mong đạt được hiệu quả.

Một vấn đề khác là thực tế lâu nay các lực lượng chỉ xử lý lái xe mà chưa xử lý vấn đề gốc rễ là doanh nghiệp thuê lái xe. Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp thuê lái xe phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát, khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của doanh nghiệp. Hoặc nếu doanh nghiệp có phương tiện mà khoán trắng cho lái xe cũng là không làm hết trách nhiệm, bởi nếu không có việc giao phương tiện thì không xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng Thể cho biết ở một số nước, trong đó có Trung Quốc, nếu lái xe vi phạm nghiêm trọng sẽ bị tịch thu bằng vĩnh viễn. "Theo tình hình Việt Nam hiện nay, chúng tôi đang đề xuất nếu để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì một là thu hồi vĩnh viễn bằng lái, không cho người đó lái xe nữa, hoặc tăng thời gian thu hồi bằng trong vòng 10- 15 năm để bảo đảm tính răn đe. Các tai nạn hiện nay chủ yếu rơi vào ý thức chấp hành của lái xe là chủ yếu", Bộ trưởng cho biết.

Báo “láo” mất bằng lái để làm bằng thứ 2, thứ 3?

Về công tác đào tạo sát hạch lái xe kiểu học đối phó, học mẹo để lấy bằng thay vì học bài bản, học kiểu “bao thi”, “bao đỗ” mà UB Tư pháp yêu cầu giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã chỉ đạo tập trung cao độ chấn chỉnh hoạt động này.

Cụ thể, cuối năm 2018 đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp GPLX, thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, giám sát kiểm tra và đưa ra các tình huống tập lái xe trong sa hình.

Bộ cũng đang đề xuất đưa vào chương trình học và thi một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ví dụ vi phạm ở những đoạn đường đèo hay giao với đường sắt, nếu người học và thi mà vi phạm những tình huống này thì sẽ cho rớt ngay và không cấp phép, bởi đây là những vi phạm nghiêm trọng mà nếu mắc phải sẽ rất khó khắc phục.

“Hiện nay theo số liệu chúng tôi nắm được của các cơ sở đào tạo, 100 người thi thì chỉ xét 58% trúng tuyển, còn hơn 40% phải thi lại lần 2, lần 3”, Bộ trưởng Thể thông tin.

Ông cho biết, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe hiện nay là xã hội hoá, và các Nghị định, thông tư được điều chỉnh lại cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, với những cơ sở vi phạm có thể thu hồi giấy phép vĩnh viễn để bảo đảm tính răn đe.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng đề cập phương án quy định, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc cấp lại bằng để “kiếm” thêm bằng lái thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 9/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải

Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 9/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Sau nhóm vấn đề về ngân hàng, Quốc hội sẽ chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Ngày 9 6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải
Phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa

Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và ven biển. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố.

Phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa
Kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể:
Đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trình

Ngày 17/7, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra thực địa tại dự án (DA) cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trình
Đề nghị khắc phục điểm đen trên đèo Hải Vân

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị như thế với Tổng cục Đường bộ và một số đơn vị lên quan vào buổi làm việc tối 8/1 sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đèo Hải Vân đoạn thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Đề nghị khắc phục điểm đen trên đèo Hải Vân

TIN MỚI

Return to top