Thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Nga thăm Trung Quốc: Củng cố quan hệ chiến lược

ClockThứ Năm, 25/03/2021 09:45
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đang có chuyến thăm Trung Quốc nhằm củng cố quan hệ chiến lược giữa hai nước, tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Trung Quốc đang ở giai đoạn tốt đẹp.

Lãnh đạo Nga-Trung thảo luận về triển khai các dự án năng lượng chungNga phát triển văcxin chống vi rút lạ ở Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (bên trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp tại Quảng Tây, Trung Quốc.

Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước Hữu nghị, láng giềng và hợp tác tốt - dấu mốc được ông S.Lavrov mô tả là "văn kiện lịch sử", góp phần đưa quan hệ song phương đạt đến mức độ chưa từng có như hiện nay.

Dựa trên nền tảng quan hệ nồng ấm giữa Nga - Trung Quốc thời gian qua, hàng loạt vấn đề trong quan hệ song phương và quốc tế đã được hai bên dễ dàng đạt nhất trí cao.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đồng quan điểm cho rằng, sự chỉ đạo chiến lược của nguyên thủ hai nước là sức mạnh chính trị của quan hệ song phương; đồng thời việc cùng chống đại dịch Covid-19 đã giúp củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Hai bên cũng khẳng định sự hợp tác thiết thực đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Đặc biệt, sự phối hợp quốc tế Nga - Trung Quốc đã đóng góp cho sự ổn định và mang đến năng lượng tích cực cho thế giới.

Về tình hình quốc tế, hai bộ trưởng nhấn mạnh, tất cả các nước cần tuân thủ mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy chung sống hòa bình và phát triển chung.

Đối với vấn đề hạt nhân của Iran, hai bên cho rằng, Mỹ nên trở lại tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) một cách vô điều kiện, càng sớm càng tốt và hủy bỏ các lệnh trừng phạt Tehran. Về hòa bình cho Afghanistan, hai bên coi trọng các nỗ lực quốc tế, cơ chế đối thoại có thể bổ sung cho nhau, trên nguyên tắc người dân Afghanistan làm chủ tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết đất nước...

Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh bất ổn chính trị toàn cầu đang ngày một gia tăng. Hai bên cho rằng, hội nghị này là cần thiết để thiết lập cơ chế đối thoại trực tiếp về cách thức giải quyết các vấn đề chung, vì lợi ích duy trì ổn định toàn cầu. Lâu nay, Mátxcơva vẫn theo đuổi việc tổ chức một hội nghị như vậy.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên cũng đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác song phương, tuyên bố chung về quản trị toàn cầu; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gác lại những bất đồng, xây dựng đồng thuận, tăng cường phối hợp, bảo vệ hòa bình thế giới và sự ổn định địa chiến lược.

Theo giới quan sát, chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov cho thấy Mátxcơva và Bắc Kinh đang ngày càng xích lại gần nhau, thể hiện sự ổn định trong quan hệ song phương. Thời gian qua, hai nước cũng có nhiều bước đi thực tế để thắt chặt quan hệ hợp tác, như: Thúc đẩy sử dụng đồng tiền của nhau trong giao dịch thương mại, với thành tựu là lần đầu tiên đồng USD chiếm chưa tới 50% các giao dịch giữa Nga và Trung Quốc trong năm 2020; hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt quy mô lớn xuyên Siberia; xây dựng Trạm nghiên cứu mặt trăng quốc tế (ILRS)...

Việc tăng cường gắn kết chặt chẽ như vậy được cho là nhằm chủ động đối phó với những diễn biến gần đây trên bản đồ chính trị - kinh tế thế giới, đặc biệt là sức ép từ các biện pháp trừng phạt thương mại của phương Tây.

Mặc dù một số phân tích vẫn có quan điểm thận trọng về con đường hợp tác phía trước trong bối cảnh Nga - Trung Quốc tuy có nhiều lợi ích chung nhưng đều muốn duy trì vai trò điều phối trong việc thực hiện các chính sách riêng, song không thể phủ nhận mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nền kinh tế lớn, có sự vững vàng về chính trị, sẽ là nền tảng vững chắc đối với sự ổn định chung của khu vực.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top