ClockChủ Nhật, 29/07/2018 06:51

Bộ trưởng nông nghiệp G20 cam kết cải cách WTO

TTH.VN - Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng nông nghiệp các nước G20 nhấn mạnh lo ngại và chỉ trích sự bành trướng của chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời các lãnh đạo cấp cao cũng tuyên bố sẽ cải cách toàn diện bộ quy tắc, luật lệ của tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Bộ trưởng Nông nghiệp G20 bàn về sản xuất lương thực bền vữngG20 chưa tìm được sự đồng thuận về giải quyết bất đồng thương mạiHàn Quốc kêu gọi Mỹ miễn thuế nhập khẩu ô tôCác nước G20 cam kết thúc đẩy tiếp cận năng lượng rộng rãiNgoại trưởng G20 nhóm họp tập trung vào chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậuLãnh đạo tài chính G20 tập trung thảo luận các vấn đề thương mại

Bộ trưởng nông nghiệp các nước G20 cam kết cải cách WTO. Ảnh: Reuters

Song câu trả lời dành cho những chi tiết việc cải cách hệ thống thương mại thực phẩm vẫn đang bị bỏ ngỏ.

“Chúng tôi lo ngại rằng, sự gia tăng của các biện pháp phi thuế quan bảo hộ mậu dịch sẽ đi ngược lại với những quan điểm chung của WTO”, hãng tin Reuters ngày 29/7 trích dẫn nội dung của tuyên bố chung cho hay.

Trước tình hình này, tại cuộc gặp giữa bộ trưởng nông nghiệp các nước G20 diễn ra tại Buenos Aires (Argentina), lãnh đạo các bên, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc cam kết sẽ không đề ra “những cản trở không cần thiết” đối với hệ thống thương mại, cùng lúc khẳng định sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo nội dung thỏa thuận WTO.

Cuộc gặp được diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao đã và đang làm rung chuyển thị trường nông nghiệp nhiều nước. Sau những mức thuế quan nặng nề bị áp dụng qua lại giữa các nước, Mỹ - đặc biệt là nông dân Mỹ dự kiến sẽ chịu mức tổn thất lên đến 11 tỷ USD. Trong thời điểm khó khăn, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chi đến 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân nước này.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top