Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN nhất trí hợp tác chống dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 19/02/2020 15:05
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cho biết: “Việt Nam đề xuất các nước thành viên ASEAN nghiên cứu, tổ chức diễn tập, xử lý tình huống ứng phó dịch bệnh” do virus corona chủng mới gây ra trong năm nay.

ASEAN chống dịch COVID-19 với cách tiếp cận mạch lạc và toàn diệnAMRO: Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến ASEAN và nhiều quốc gia khác

Hội nghị ADMM hẹp tổ chức ở Hà Nội ngày 19-2 - Ảnh: NHẬT ĐĂNG

Trong tuyên bố chung tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp), bộ trưởng quốc phòng các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhấn mạnh mối quan tâm tới dịch COVID-19, nhận định đây là nhân tố tác động lên tình hình sức khỏe người dân và sự phát triển kinh tế cũng như an ninh và ổn định trong khu vực.

Chính vì vậy, các bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng của cộng đồng ASEAN, nhất trí nỗ lực đoàn kết vượt qua dịch COVID-19 vì lợi ích của nhân dân các nước ASEAN.

Theo chủ trương đó, các bộ trưởng quốc phòng tại Hội nghị ADMM hẹp ngày 19-2 nhất trí tăng cường hợp tác thiết thực giữa các cơ quan quốc phòng ASEAN, nhằm tổ chức các hoạt động chia sẻ thông tin và trao đổi phương thức hoạt động hiệu quả.

Tuyên bố chung cho biết các bộ trưởng xem xét việc tổ chức diễn tập xử lý tình huống trong khuôn khổ Trung tâm Quân y ASEAN, trong đó Việt Nam sẵn sàng tổ chức hoạt động này trong thời gian sớm nhất nhằm đối phó dịch COVID-19.

Ngoài ra, ADMM hẹp ở Hà Nội cũng khuyến khích các sáng kiến và hình thức hợp tác mới, đóng góp vào nỗ lực tổng thể của ASEAN nhằm chống lại thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19, đảm bảo để người dân ASEAN được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh.

Phát biểu hôm 19-2, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cũng nêu rõ tầm quan trọng của ADMM hẹp lần này đối với tình hình hợp tác trong khu vực.

Ông nói: "Là hội nghị cấp cao đầu tiên trong năm 2020, ADMM hẹp lần này có vai trò hết sức quan trọng trong việc định hướng hợp tác cho năm ASEAN 2020, cũng như chuẩn bị bước đầu cho hội nghị ADMM và ADMM+. Chúng ta sẽ trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các thách thức an ninh mà thế giới, khu vực và đặc biệt ASEAN đang phải đối mặt".

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top