ClockChủ Nhật, 31/07/2016 14:58

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq: Nhiều thủ lĩnh IS đang tháo chạy khỏi Mosul

Bộ Quốc phòng Iraq ngày 30/7 cho biết, nhiều thủ lĩnh IS tháo chạy khỏi Mosul cùng gia đình sang Syria trước sự tấn công ồ ạt của Iraq và liên quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết, ông đã nhận được tin tình báo về những xung đột nội bộ gia tăng trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đặc biệt là về vấn đề tài chính. Gia đình một số thủ lĩnh của nhóm này đang ở Mosul đã bán tài sản để sang Syria. 

bo truong quoc phong iraq: nhieu thu linh is dang thao chay khoi mosul hinh 0
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi. Ảnh: FNA

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã để mất ít nhất một nửa diện tích mà nhóm phiến quân này chiếm được ở Iraq năm 2014. Các vùng đất mà tổ chức Nhà ước Hồi giáo tự xưng nắm quyền kiểm soát ở Syria cũng giảm đáng kể. 

Mosul được coi là “thủ đô” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq. Đây là thành phố lớn nhất mà nhóm này kiểm soát kể từ khi tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, Iraq dự định điều động đến 30.000 binh sỹ để giành lại thành phố này.

Chiến dịch giành lại Mosul đã có những bước tiến đáng kể trong những tuần qua sau khi quân đội chính phủ Iraq giải phóng Falluja và lấy lại cắn cứ không quân chủ chốt để phục vụ cho hoạt động không kích yểm trợ của liên quân. 

bo truong quoc phong iraq: nhieu thu linh is dang thao chay khoi mosul hinh 1
Quân nhân Iraq ở những khu vực giải phóng của Fallujah. Ảnh: alalam

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq al-Obeidi khẳng định, thách thức lớn nhất của chiến dịch này là bảo vệ dân thường có thể lên đến 2 triệu người. Theo ông, số người phải rời bỏ nhà cửa vì giao tranh ít nhất của khoảng nửa triệu người.

Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ quốc tế ước tính số người phải rời bỏ Mosul có thể lên tới một triệu người và cao hơn. Hiện Iraq có 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, chiếm khoảng 1/10 dân số nước này và 10 triệu người cần sự giúp đỡ nhân đạo./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top