Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo mối đe dọa IS ở Afghanistan

ClockThứ Bảy, 19/12/2015 07:08
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày hôm qua (18/12) bất ngờ đến thăm Afghanistan và lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở quốc gia này sau khi Lầu Năm Góc vẽ ra một bức tranh ảm đạm về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở đó, theo tin từ Reuters.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bất ngờ đến thăm Afghanistan ngày 18/12. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Carter đã đến thăm một căn cứ quân đội Mỹ ở gần thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar, nơi có khoảng 600 binh lính Mỹ đang đóng quân. Cơ sở hoạt động Fenty là một trung tâm đào tạo, hậu cần và nỗ lực chống khủng bố trên khắp miền đông Afghanistan.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đang chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, và trong những tháng gần đây đã thiết lập nhiều cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Afghanistan ở Nangarhar. Theo các quan chức Mỹ, nhóm này đang cạnh tranh với Taliban về lãnh thổ và tuyển mộ các tân binh.
"Chúng tôi thấy có một số sào huyệt của IS đang mọc lên trên khắp thế giới, bao gồm ở Afghanistan. Đó là một mối đe dọa mà chúng tôi theo dõi rất chặt chẽ", Bộ trưởng Carter khẳng định trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Masoom Stanekzai ngày hôm qua.
Đại tướng quân đội Mỹ John Campbell - người đứng đầu lực lượng quốc tế tại Afghanistan cho biết, IS đã quy tụ lại trong vòng 5-6 tháng vừa qua ở tỉnh Nangarhar và Kunar và chiến đấu với Taliban trong nhiều tháng.
Ông ước tính có khoảng từ 1.000 đến 3.000 thành viên Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan và cho biết sự hiện diện của nó buộc Taliban phải lấy bớt một số nguồn lực ra khỏi cuộc chiến với lực lượng an ninh Afghanistan.
Trong một báo cáo lên Quốc hội Mỹ được công bố trong tuần này, Lầu Năm Góc cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 11 vừa qua, số vụ tấn công vào các nhân vật cao cấp ở thủ đô Kabul đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng so với cùng kỳ 2014, lực lượng quốc phòng và an ninh quốc gia Afghanistan đã thương vong hơn 27% tính từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 10.
Những thất bại gần đây của lực lượng Afghanistan còn bao gồm việc để mất thành phố phía bắc Kunduz vào tay Taliban trong một thời gian ngắn, cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng ở tỉnh Helmand và một cuộc tấn công của quân nổi dậy vào sân bay ở thành phố miền nam Kandahar tuần trước làm thiệt mạng 50 thường dân, cảnh sát và nhân viên an ninh.
Đại tướng Campbell nói các lực lượng Afghanistan đã rất kiên cường trong một năm đầy khó khăn, nhưng sẽ cần được hỗ trợ trong một thời gian. "Tôi tin rằng Afghanistan sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của chúng tôi và của cộng đồng quốc tế", ông nói.
Giữa tháng 10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đảo ngược kế hoạch giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan để bảo vệ một lực lượng nhỏ ở Kabul, và rằng, sẽ kéo dài thời gian quân đội Mỹ đồn trú tại nước này, duy trì một lực lượng gồm 9.800 binh sĩ đến gần hết năm 2016.
Các binh sĩ Mỹ có nhiệm vụ đào tạo, tư vấn cho các lực lượng an ninh Afghanistan và tiến hành các hoạt động chống khủng bố.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top