ClockThứ Tư, 18/07/2018 06:56

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán lần đầu tiên với đối tác Nga

TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đang để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán đầu tiên kể từ năm 2015 giữa những người đứng đầu bộ quốc phòng của Mỹ và Nga, một động thái làm sâu sắc hơn quan hệ giao tiếp giữa Washington và Moscow, Reuters sáng nay (18/7) dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Mỹ chưa sẵn sàng hợp tác quân sự với NgaNga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trước các mối đe dọa toàn cầuMỹ sẽ duy trì cam kết với các đồng minh châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis. Ảnh: Financial Express

Khả năng đàm phán nổi lên sau hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 ở Helsinki giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó hai nhà lãnh đạo đều cố gằng tìm cách chấm dứt nhiều năm quan hệ căng thẳng.

Các cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu sẽ là một bước tiến để tạo ra các cuộc đàm phán chính trị cấp cao hơn giữa hai cường quốc hạt nhân, trong bối cảnh mối quan hệ hai bên trở nên xấu đi trong những năm gần đây, đến mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, Bộ trưởng Mattis đã mở cửa cho khả năng đàm phán, nhưng không cho biết các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Shoigu sẽ được tiến hành trực tiếp hay qua điện thoại.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

Chia sẻ với phóng viên báo The Business Times, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Arun Venkataraman cho biết, các nhà đàm phán từ Mỹ, Singapore và 12 quốc gia khác đang nỗ lực làm việc một cách khẩn trương để hoàn thành các cuộc đàm phán về sáng kiến Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) càng sớm càng tốt.

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành
Return to top