ClockThứ Bảy, 15/04/2017 07:46

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp công du Trung Đông, Châu Phi

TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ tới Trung Đông và châu Phi vào tuần tới để tham dự một loạt các cuộc họp với các đồng minh trong khu vực, tin từ Lầu Năm Góc cho biết hôm qua (14/4).

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu thăm chính thức NATONhật Bản: Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tăng cường an ninh khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sắp có chuyến công du nước ngoài thứ tư tới Trung Đông và châu Phi. Ảnh: AFP

Chuyến đi sẽ là đợt công du nước ngoài lần thứ tư của Bộ trưởng Mattis kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Donald Trump, diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng với Nga đang tăng cao, sau khi quân đội Mỹ tấn công vào một căn cứ không quân Syria để đáp trả lại một cuộc tấn công nghi ngờ dùng vũ khí hoá học.

Được biết, Bộ trưởng Mattis sẽ dừng chân tại các nước Saudi Arabia, Ai Cập, Israel, Qatar và Djibouti.

Lầu Năm Góc cho hay, chuyến công du của Bộ trưởng Mattis nhằm "tái khẳng định các liên minh quân sự quan trọng của Hoa Kỳ, hợp tác với các đối tác chiến lược ở Trung Đông và Châu Phi, đồng thời thảo luận về các nỗ lực hợp tác nhằm chống lại các hoạt động gây bất ổn và đánh bại các tổ chức khủng bố cực đoan".

Theo AFP, tại Israel, Bộ trưởng Mattis sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Reuven Rivlin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman. Ông cũng sẽ thăm Trung tâm Tưởng nhớ Quốc tế Holocaust tại Jerusalem.

Quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp sau khi Tổng thống Trump ra lệnh tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria vào tuần trước. Trong khi đó, phía Moscow vẫn đang tiến hành một chiến dịch quân sự tại Syria để hỗ trợ cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

AFP cũng cho biết, Bộ trưởng Mattis và các đồng minh của Mỹ trong khu vực này cũng sẽ thảo luận về tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp quốc (UNWTO) ngày 19/1 thông tin, mức độ du lịch quốc tế sẽ tương đối cao hơn so với mức trước dịch vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự hồi sinh tiềm năng ở châu Á.

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024
Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này

Reuters ngày 6/10 dẫn lời nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sốt xuất huyết sẽ trở thành “mối đe dọa lớn” ở miền nam nước Mỹ, Nam Âu và một số khu vực ở châu Phi trong thập kỷ này, do nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho sự lây lan của muỗi mang mầm bệnh.

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này
WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em

Ngày 2/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng một loại vaccine ngừa sốt rét mới cho trẻ em, một động thái có thể mang lại cho các quốc gia một lựa chọn rẻ hơn và sẵn có hơn so với loại vaccine đầu tiên ngừa sốt rét được phê duyệt gần 2 năm trước.

WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em
ASEAN và châu Phi: Xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn thông qua thương mại và đầu tư

Các chuyên gia nhận định, quy mô của những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt có nghĩa là năm 2023 đang là một năm không còn sự chắc chắn. Tuy nhiên, vẫn có những triển vọng tích cực cho thương mại toàn cầu, một thành phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế và động lực phát triển.

ASEAN và châu Phi Xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn thông qua thương mại và đầu tư
Return to top