ClockThứ Năm, 02/02/2017 15:56

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm châu Á: Khẳng định cam kết với đồng minh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 2/2 đang có chuyến thăm đến châu Á với điểm dừng chân là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm châu Á, khẳng định quan hệ đồng minhQuan hệ Mỹ- Australia đóng vai trò quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Mattis kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Chuyến thăm này nhằm khẳng định các cam kết an ninh của Mỹ đối với các đồng minh quan trọng là Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân gia tăng từ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng như những căng thẳng với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters
Theo kế hoạch sáng 2/2, ông Mattis có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo, sau khi chào xã giao quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng dự kiến tập trung thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có việc Mỹ tái triển khai vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên và việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Mattis kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của thành viên trong nội các mới tại Mỹ.

Chuyến công du của người đứng đầu Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh hai nước đồng minh lâu nay của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại về định hướng chính sách của Mỹ trong khu vực, dưới thời tân Tổng thống Trump.

Các quan chức Mỹ khẳng định, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Hàn Quốc phản ánh "tình hữu nghị chặt chẽ" giữa hai nước, đồng thời phản ánh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Hàn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhận định, việc ông Mattis thăm Hàn Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy, Mỹ coi các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh tại Bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên mới đây cảnh báo có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vào bất cứ thời điểm nào.

Cựu phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook mới đây cũng cho rằng, Mỹ có đủ khả năng để bảo vệ Mỹ cũng như các đồng minh khỏi các mối đe dọa từ Triều Tiên: “Chúng ta có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và  Mỹ tin tưởng có thể bảo vệ cho khu vực và chính nước Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ cùng với lực lượng để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Ngay sau chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Hàn Quốc, ông Mattis sẽ đến thăm Nhật Bản. Dự kiến, vào ngày 10/2 tới, Tổng thống Trump có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Washington.

Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Trump: “Mối quan hệ Mỹ- Nhật Bản đã đang và sẽ luôn có vị trí quan trọng trong chính sách an ninh và quan hệ ngoại giao của Nhật Bản. Đây là nguyên tắc không thể thay đổi được. Tôi sẽ có chuyến thăm Mỹ sớm nhất có thể để thúc đẩy mối quan hệ liên minh dưới thời Tổng thống Trump”.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hiện cũng cam kết hợp tác chặt chẽ để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc ngày 31/1 tái khẳng định kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong năm nay để đối phó với Triều Tiên. Được biết, Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng bố trí THAAD của Mỹ tại Căn cứ không quân Andersen./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top