ClockChủ Nhật, 17/04/2016 09:02

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vùng Vịnh thúc đẩy ủng hộ Iraq

Ngày 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong khuôn khổ chuyến thăm vùng Vịnh kéo dài 6 ngày nhằm thúc đẩy sự ủng hộ đối với Iraq - quốc gia đang ở thời điểm quyết định trong cuộc chiến chống tổ chức thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Iraq khủng hoảng chính trị nghiêm trọngHơn 3.000 hộ gia đình trở về thành phố Ramadi, Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước thềm chuyến thăm, ông Carter nhấn mạnh "cuộc chiến chống IS tại Iraq có thành công hay không phụ thuộc vào sự tiến bộ về chính trị và kinh tế ở nước này."

Theo ông Carter, thách thức hiện nay đối với Iraq là xây dựng một đất nước đa sắc tộc. Do vậy, việc ủng hộ chính quyền của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thực hiện nhiệm vụ này là hết sức quan trọng.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong khu vực, trong đó có Quốc vương Saudi Arabia Salman và Thái tử UAE Mohammed bin Zayed al-Nahyan.

Ông Carter còn tham gia một Hội nghị thượng đỉnh vùng Vịnh cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama, diễn ra tại Riyadh vào ngày 21/4 tới và gặp các quan chức Mỹ giám sát chiến dịch chống IS.

Chuyến công du của ông Carter diễn ra trong bối cảnh Washington đang hối thúc các đồng minh tăng cường sự ủng hộ cho cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria.

Cuộc chiến chống IS tại Iraq đang ở thời điểm quan trọng khi nhóm thánh chiến này chịu nhiều tổn thất nặng nề sau khi quân đội chính phủ và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS giành kiểm soát các thành phố trọng yếu Ramadi và Mosul.

Hiện Mỹ có gần 3.900 binh sỹ đóng ở Iraq, chủ yếu trong vai trò huấn luyện và hỗ trợ và đang có kế hoạch tăng cường thêm binh sỹ tại đây sau khi một đội đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS hồi đầu năm nay./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top