Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Kishi Nobuo thăm Việt Nam

ClockThứ Sáu, 10/09/2021 16:03
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 tới 12/9. Dự kiến ông Kishi sẽ gặp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.

Dư luận quốc tế về chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật BảnChuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản sẽ là động lực phát triển quan hệ song phương

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo - Ảnh: REUTERS

Trước đó, nguồn tincho biết Bộ trưởng Quốc phòng Kishi sẽ tới Việt Nam vào tối nay 10/9.

Trưa nay 10/9, ông Kishi đã công bố về chuyến công tác tới Việt Nam trong một cuộc họp báo tại Nhật. Theo đó, ông xác nhận sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 tới 12-9.

Đây cũng là khoảng thời gian Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Việt Nam (từ ngày 10 tới 12/9).

Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Kishi sẽ gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang, thảo luận về "tình hình khu vực, bao gồm Biển Đông và biển Hoa Đông".

Ngoài ra, nội dung chuyến đi cũng bao gồm các trao đổi về một thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng vốn đã đạt được thỏa thuận miệng giữa hai bên.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Kishi cũng đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.

Hai bên nhất trí rằng cần sớm ký kết "Thỏa thuận chuyển giao trang bị và công nghệ quốc phòng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản".

“Với mong muốn thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực và cộng đồng quốc tế, tôi mong có một cuộc trao đổi, nâng cao hợp tác quốc phòng”, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi nói tại cuộc họp báo.

Trước đó, trong tháng 7, truyền thông Nhật Bản cho biết ông Kishi cân nhắc kế hoạch thăm Việt Nam và có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang vào giữa tháng 8. Tuy nhiên theo truyền thông Nhật, chuyến đi đã tạm hoãn vì tình hình COVID-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Kishi năm nay 62 tuổi, là em họ của cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ông Kishi là con của chính trị gia Abe Shintaro và bà Abe Yoko (Kishi).

Ông Kishi gia nhập nội các chính phủ năm 2020, là một trong những gương mặt mới được Thủ tướng Suga Yoshihide lựa chọn khi lên thay ông Abe Shinzo.

Không chỉ giống ông Abe về ngoại hình, quan điểm chính trị của ông Kishi cũng được báo chí Nhật Bản mô tả có nhiều điểm tương đồng với ông Abe, và là người theo đường lối cứng rắn trong quốc phòng.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top