Thế giới

Bộ trưởng Thương mại APEC cam kết thúc đẩy dòng chảy vaccine COVID-19

ClockChủ Nhật, 06/06/2021 07:54
TTH.VN - Các Bộ trưởng Thương mại đến từ 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 5/6 đã cam kết thúc đẩy dòng chảy và việc vận chuyển đối với tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 và những loại hàng hoá liên quan.

Nhật Bản sẽ cung cấp vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong tháng 6Châu Á nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng75% trong số 80 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ được Mỹ chia sẻ qua COVAXLãnh đạo thế giới cam kết tài trợ 2,4 tỷ USD cho cơ chế COVAX

Nhà lãnh đạo đến từ các nền kinh tế thành viên của APEC tại một hội nghị trực tuyến. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố chung được công bố sau cuộc họp của các Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Thương mại của APEC, các Bộ trưởng cũng nhất trí ưu tiên việc xác định những rào cản đối với thương mại về dịch vụ, trong đó có thể gây trở ngại đối với việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu.

Đây là những kết quả chính của cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, và do ông Damien O'Connor, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand chủ trì; cùng với sự tham dự của các Bộ trưởng và quan chức cấp cao đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Tuyên bố chung khẳng định: “Đánh bại COVID-19 là ưu tiên hàng đầu đối với mọi nền kinh tế… Nhận thức được vai trò của việc chủng ngừa COVID-19 rộng rãi như một lợi ích công cộng toàn cầu, chúng ta cần khẩn trương đẩy nhanh hoạt động sản xuất và phân phối các loại vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng, và có giá cả phải chăng”.

"Với tư cách là các Bộ trưởng, chúng tôi tập trung vào vai trò của thương mại và đầu tư trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi và bình đẳng đối với những loại vaccine như vậy và các loại hàng hóa liên quan", tuyên bố chung nói thêm.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Thương mại cũng nhất trí ưu tiên công tác xác định và sau đó cân nhắc dỡ bỏ những rào cản không cần thiết đối với thương mại về dịch vụ; đặc biệt là các dịch vụ xúc tiến và tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của những mặt hàng thiết yếu.

Một tuyên bố của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cùng ngày 5/6 cho biết, các Bộ trưởng Thương mại APEC cũng công nhận vai trò thiết yếu của thương mại trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, cũng như tầm quan trọng của một hệ thống thương mại đa phương tự do, cởi mở, và công bằng.

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ hỗ trợ những cải cách đang diễn ra của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); đồng thời đóng vai trò xây dựng nhằm mang lại những kết quả có ý nghĩa trong các lĩnh vực, chẳng hạn như thương mại điện tử và bền vững môi trường tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 sẽ được tổ chức vào tháng 11 sắp tới.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến nói trên, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Gan Kim Yong khuyến khích các nền kinh tế APEC tăng cường nỗ lực, để làm sâu sắc hơn nữa hội nhập kinh tế khu vực và thúc đẩy các cuộc thảo luận trong những lĩnh vực hợp tác kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Ngoài ra, ông Gan Kim Yong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các chuỗi cung ứng mở, và áp dụng những biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore kêu gọi APEC tăng cường sự hợp tác với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), nhằm có những chính sách hoà hợp với nhu cầu của các cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn APEC hiện có 21 nền kinh tế tham gia bao gồm: Mỹ, Nga, Canada, Australia, Chile, Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Peru, Papua New Guinea, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Mexico, và Việt Nam.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top