ClockThứ Hai, 15/08/2016 14:26

Bộ trưởng Xây dựng: Nguy cơ thừa bất động sản cao cấp từ đầu 2017

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, nguồn cung căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp và nguy cơ thừa nguồn cung.

Phát biểu tại buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp bất động sản vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà có nhấn mạnh 3 lưu ý về thị trường bất động sản.

Bắt đầu có đầu cơ

Trong đó, thứ nhất là đang có tình trạng lệch pha trong nguồn cung. Cụ thể là nguồn cung căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Nhu cầu nhà ở xã hội vẫn cao, nhưng khả năng đáp ứng còn thấp

Theo dự tính của Bộ trưởng, nếu thực hiện hết các dự án bất động sản, có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, phân khúc nhà ở cho thuê ở nước ta chưa đi đúng quy luật của khu vực và thế giới. Thông thường, đối với các nước, nhà ở cho thuê trong tổng lượng nhà ở chiếm khoảng 60-65%. Trong khi ở Việt Nam, đối tượng cần nhà ở cho thuê rất nhiều nhưng nguồn cung thì rất ít.

Nguồn cầu lớn nhất trên thị trường hiện nay là nhà thu nhập thấp. Nhu cầu hiện nay, người dân cần 10 triệu m2 NƠXH nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 3 triệu m2.

Thứ hai, tốc độ tăng dư nợ tín dụng hiện vẫn ở giới hạn an toàn trong khoảng mức 8%. Tuy nhiên, phần lớn tín dụng lại chỉ tập trung vào sản phẩm cao cấp hoặc chỉ tập trung 1 số nhà đầu tư có tên tuổi. Nếu không kiểm soát tốt tài chính, kiểm soát tốt các dự án cho vay cũng như khả năng cung - cầu sản phẩm trên thị trường, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho tất cả các bên.

Bộ trưởng đề nghị các chủ đầu tư chú ý kiểm soát chặt chẽ hơn các dự án của mình, đảm bảo thanh khoản, hạn chế rủi ro, lường trước thắt chặt về cung tín dụng và nâng tín dụng trong các đề án mới đối với phát triển bất động sản cao cấp.

Ba là, việc tăng giá sản phẩm bất động sản do tác động của nhà đầu tư thứ cấp. Thực tế đã bắt đầu có đầu cơ, đơn vị bán hàng tự đẩy giá, dù chưa phổ biến. Hiện giá đã tăng từ 3-7%, thậm chí ở một số dự án có sự tăng giá cao hơn rất nhiều, chênh giá đã lên tới hàng trăm triệu đồng.

6 giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho hay, qua 7 tháng của năm 2016 cho thấy, thị trường bất động sản nước ta vẫn tiếp tục xu hướng ổn định, có tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian trước mắt, chưa có dấu hiệu quá bất bình thường trên thị trường bất động sản.

Theo Bộ trưởng, một trong những định hướng của Đảng là kiểm soát, phát triển thị trường bất động sản bền vững,

“Nguồn lực cho BĐS là yếu tố then chốt. Hiện chúng ta vẫn chỉ đang huy động từ 3 nguồn vốn là từ người dân, doanh nghiệp và hệ thống tín dụng. Nếu theo thông lệ quốc tế thì điều này chưa đủ. Do đó, cần có quỹ tài chính mới, thúc đẩy vốn thị trường BĐS dồi dào, minh bạch hơn…”- Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.

hiệu quả và sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn tài nguyên. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của thị trường bất động sản trong nền kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay chính sách cho phát triển thị trường vẫn mới đang dần hoàn thiện. Văn bản quy phạm pháp luật liên quan bất động sản vẫn có sự chồng chéo.

Bộ trưởng cũng cho hay, hiện Bộ Xây dựng đã soạn thảo đề án quản lý thị trường bất động sản và chuẩn bị báo cáo Chính phủ. Trong dự thảo này có nêu 6 giải pháp để góp phần kiểm soát tốt hơn thị trường bất động sản. Một là, phải nắm bắt thông tin, minh bạch hóa.

Hai là, tăng cường tập huấn, phổ biến tuyên truyền các kiến thức về đầu tư xây dựng, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. Ba là, tiếp tục nghiên cứu và có chính sách mới thúc đẩy thị trường vốn cho thị trường bất động sản. Bốn là, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong quản lý thị trường BĐS.

Năm là, thực hiện chương trình kế hoạch phát triển nhà ở, có cơ chế khuyến khích nhà ở xã hội, giảm thiểu thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong tham gia hoạt động về bất động sản. Tăng cường phát triển nhà ở xã hội nhằm khắc phục lệch pha về cung - cầu sản phẩm.

Sáu là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bất động sản nhưng không cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng chồng chéo trong hoạt động này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

TIN MỚI

Return to top