ClockThứ Ba, 19/07/2016 13:49

Bộ trưởng Y tế: Cho ra khỏi ngành những con sâu làm rầu nồi canh

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng đã có những tiến bộ về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh. Nhưng vẫn có những con sâu làm rầu nồi canh. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.

Tăng tỉ lệ hài lòng của người bệnh

Bộ trưởng trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị trực tuyến. Ảnh: H.Hải

Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), sau 1 năm triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đã có nhiều chuyển biến.

Qua khảo sát, có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục KCB tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Tại nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có 61,8% bệnh nhân cho biết thời gian chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh đã giảm hơn trước; 61,3% nhận xét thời gian được bác sỹ khám bệnh và tư vấn nhiều hơn trước; 69,15% cho rằng thời gian chờ để được sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng ngắn hơn trước; 60,3% nhận thấy thời gian chờ nhận kết quả cận lâm sàng ít hơn so với trước.

Việc đầu tư cơ sở vật chất tại các bệnh viện cũng được tăng cường. Có 62,4% bệnh nhân cho rằng các vật dụng hỗ trợ tại khu vực khám bệnh, cận lâm sàng (ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, nước uống, báo đọc...) đã được tăng cường hơn trước; 60,1% bệnh nhân nội trú cho biết các vật dụng trong buồng bệnh được trang bị tốt hơn.

Tại 10 bệnh viện được khảo sát, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cải tạo quang cảnh, vệ sinh môi trường và vệ sinh buồng bệnh song tỷ lệ bệnh nhân ghi nhận đã có chuyển biến tốt hơn mới chỉ đạt 63,9% và 58%.

Sau một năm thực hiện, tổng kết của ngành y tế cho thấy 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỷ lệ hài lòng cao nhất là tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với mức độ này, chỉ số hài lòng của các bệnh viện đã sớm đạt được theo yêu cầu về cải cách hành chính của Chính phủ (>80% vào năm 2020).

Quyết liệt vì bộ mặt ngành y!

Theo Bộ trưởng, bà biểu dương những tiến bộ về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh. Nhưng vẫn có những con sâu làm rầu nồi canh và phải đưa ra khỏi ngành những con sâu này vì sự nghiệp lớn của ngành y. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.

Bên cạnh việc đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, việc, cần xây dựng môi trường, cơ sở y tế, công sở ngành y tế phải xanh sạch đẹp và thân thiện.

Bộ trưởng đã trực tiếp đi vi hành tại nhiều bệnh viện và thấy nhiều bệnh viện đã cải thiện, lột xác về vệ sinh bệnh viện. Nhưng thực tế, vẫn có những nhà vệ sinh bốc mùi, xà phòng rửa tay không có, toa lét bôi bẩn, chỗ bệnh nhân ngồi chờ đầy rác…

“Trong phản ánh của người bệnh, rất nhiều người phàn nàn về cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh của bệnh viện, nhà tiêu không hợp vệ sinh. Nhà tiêu bệnh viện phải sạch, có xà bông rửa tay”, Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh việc giám sát các dịch vụ ngoài chuyên môn. Từ câu chuyện bảo vệ BV Nhi Trung ương, bà Tiến chỉ ra 7 dịch vụ ngoài chuyên môn các bệnh viện cần giám sát. Đó là dịch vụ bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, gửi xe, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, dịch vụ bảo quản tử thi.

“Việc khám chữa bệnh là chuyên môn, đương nhiên phải làm. Nhưng những vấn đề về quản trị hệ thống y tế như trên phải vận hành cho tốt, không để người bệnh phàn nàn. Đúng là cho xe ngoài vào thoải mái thì làm loạn bệnh viện nhưng phải đấu thầu rộng rãi công khai các dịch vụ này, cho những dịch vụ tốt, giá cả phải chăng vào. Dịch vụ trong bệnh viện mà đắt hơn ngoài có chấp nhận được không? Từ nay, các vấn đề này sẽ làm rất quyết liệt. Giám đốc bệnh viện và các phòng ban liên quan phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nói.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số

Ngày 10/12, Công đoàn ngành Y tế tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số và phát triển, Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Tham dự có 100 thí sinh là đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho các công đoàn cơ sở.

Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật lao động, kiến thức dân số
Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ y tế

Trong hai ngày 8-9/12, Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn an toàn, an ninh thông tin, bí mật Nhà nước và triển khai các văn bản về công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các bộ phận chuyên môn/nghiệp vụ của Sở Y tế cùng lãnh đạo, cán bộ phụ trách thuộc 9 trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố, 20 đơn vị trực thuộc, bệnh viện tuyến tỉnh.

Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ y tế

TIN MỚI

Return to top