ClockThứ Năm, 08/05/2014 05:28

Bộ tứ trụ cột

TTH - Quý I/2014, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn Thừa Thiên Huế tăng 4,1% so cùng kỳ năm trước. Đây thực sự là tín hiệu vui khi nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn đang trong tình trạng khó khăn.

Các ngành công nghiệp, như sản xuất sợi và dệt may, chế biến dăm gỗ, chế biến thủy sản và sản xuất điện năng được xem là “bộ tứ trụ cột”, có sự đóng góp quan trọng và chủ yếu vào tốc độ tăng trưởng của công nghiệp địa phương. Trong thực tế, các sản phẩm công nghiệp chủ yếu như mực đông lạnh 287,1 tấn, tăng 12,55%; sợi các loại 11.190 tấn, tăng 30,03%; quần áo lót 63 triệu cái, tăng 37,66%; dăm gỗ 136,4 ngàn tấn, tăng 49,38%... Còn so với cùng kỳ năm trước, ngành chế biến thực phẩm tăng 20,73% so cùng kỳ năm trước; sản xuất sợi tăng 30,03%; sản xuất trang phục tăng 28,09%; chế biến dăm gỗ tăng 49,38%, sản xuất; phân phối điện tăng 70,71%...

Sự hình thành của “bộ tứ trụ cột” không phải là câu chuyện của “một sớm một chiều” mà đó là kết quả của một quá trình phát triển. Ví như dệt may đã trở thành ngành công nghiệp truyền thống và đang được đầu tư mạnh mẽ để Thừa Thiên Huế xứng đáng trở thành trung tâm dệt may hàng đầu của quốc gia. Thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng được mở rộng, nhất là những thị trường lớn, như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc là điều kiện mang tính cản bản cho ngành kinh tế này có sự tăng tốc, phát triển bền vững và có sự đóng góp vào quá trình tăng trưởng của công nghiệp địa phương. Tình hình tương tự với ngành chế biến thủy sản giàu tiềm năng và có sự đầu tư đúng hướng trong thời gian qua.

Có thể xem sự đóng góp của ngành chế biến dăm gỗ và sản xuất điện năng là những quả hái đầu mùa với nhiều triển vọng trong bối cảnh thị trường gặp nhiều thuận lợi. Những tháng đầu năm 2014, ngành chế biến dăm gỗ tăng cao do thị trường xuất khẩu tiêu thụ khá mạnh, đồng thời việc phát triển rừng trồng tại địa phương và các tỉnh lân cận trong những năm qua đã cung ứng nguồn nguyên liệu “đầu vào” dồi dào cho các các doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, thời tiết những tháng đầu năm thuận lợi, đảm bảo nguồn nước dự trữ cho công suất phát điện của các nhà máy thủy điện đã đưa sản lượng điện năng tăng trưởng rất cao, quý I/2014 ước tăng 89,13% so cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng của sản xuất công nghiệp ở một địa phương cần đến rất nhiều yếu tố nhưng rõ ràng không thể xem, nhẹ vai trò và sự đóng góp của những trụ cột. Càng nhiều trụ cột càng có thêm nhiều chỗ dựa và cơ hội tăng tốc, phát triển.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top