Thế giới

Bộ xương người cổ phát hiện ở Đức cung cấp manh mối về thời tiền sử

ClockThứ Sáu, 06/11/2020 14:30
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu Đức đang ghép lại cuộc đời của một người phụ nữ tiền sử đã chết cách đây hơn 5.000 năm trong thời kỳ đồ đá mới, sau khi bộ xương của bà được tìm thấy trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuabin gió.

Trao đổi thương mại Lào-Việt khó đạt mục tiêu đề ra do dịch COVID-19Australia thu nhỏ bộ máy chính quyền để tiết kiệm ngân sáchNhật Bản: Tổng số ca sinh đạt mức thấp nhất trong 30 nămChủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều rủi roDiễn đàn châu Á Bác Ngao công bố “Báo cáo giảm nghèo châu Á 2019“Mỹ ghi nhận Mexico 'tiến bộ đáng kể' trong vấn đề người di cưThái Lan: Mực nước sông Mekong xuống thấp nhất trong 10 nămHàn Quốc: Xuất khẩu giảm 13,5% trong tháng 6 do căng thẳng thương mại Mỹ-TrungHạ viện Anh chống mọi kiến nghị về Brexit

Bộ xương “Lady of Bietikow” được phát hiện tại Uckermark, Đức khi các công nhân đang thi công tuabin gió. Ảnh minh họa: Philipp Roskoschinski / Archaeology news network

“Lady of Bietikow” (Quý bà Bietikow) - tên được đặt cho người phụ nữ này, được tìm thấy gần một ngôi làng cùng tên ở vùng Uckermark, đông bắc nước Đức.

Bộ xương được chôn trong một khu đất định cư ở tư thế ngồi xổm - một trong những hình thức mai táng lâu đời nhất được loài người biết đến.

Các nghiên cứu và điều tra đã chỉ ra người phụ nữ này từ khoảng 30 đến 45 tuổi và chết cách đây hơn 5.000 năm.

Điều này có nghĩa là người phụ nữ này sống trong cùng thời kỳ với Oetzi the Iceman – xác ướp tuyệt đẹp được khách du lịch tìm thấy ở dãy Oetztal Alps, biên giới giữa Áo và Ý vào những năm 1990.

“Bạn có thể so sánh Oetzi và Lady of Bietikow về niên đại,” ông Philipp Roskoschinski, một trong hai nhà khảo cổ học thực hiện khám phá ở bang Brandenburg, cho biết.

Ông Roskoschinski nói: “Việc phát hiện ra Oetzi ngoạn mục hơn nhiều do các điều kiện bảo quản”. Dù tất cả những gì còn lại của Lady Bietikow là xương và một số mảnh quần áo nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tìm cách ghép lại một số chi tiết về cuộc đời của bà.

Theo nhà nhân chủng học Bettina Jungklaus, vào thời kỳ đồ đá mới, con người lần đầu tiên đưa ngũ cốc vào chế độ ăn uống của mình, vì chúng có thể được lưu trữ dễ dàng hơn thịt và cũng có thể được sử dụng làm phương tiện trao đổi, thanh toán.

Tuy nhiên, việc này đã dẫn đến suy giảm sức khỏe chung của mọi người. Điều này có thể được nhìn thấy trong tình trạng răng của Lady of Bietikow, bị ăn mòn nghiêm trọng và mất hoàn toàn ở một số nơi, bà Jungklaus nói. “Bình thường trên bề mặt răng có men. Nhưng ở đây men răng đã mòn đi nhiều, bị bóc do nhai”.

“Điều này cho phép chúng tôi đưa ra kết luận về chế độ ăn uống của người phụ nữ này là có lẽ rất giàu chất xơ, rất cứng. Có một số loại ngũ cốc khiến răng dễ bị mòn.”

Hiện vẫn chưa rõ liệu tình trạng răng của Lady Bietikow là dấu hiệu của một căn bệnh hay thậm chí là nguyên nhân cái chết của bà.

Các nhà nghiên cứu hiện đang hy vọng tìm hiểu thêm về cuộc đời của bà, bao gồm cả việc bà đến từ vùng Uckermark hay đã nhập cư từ nơi khác đến đó.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top